Cảnh sát Iraq bắn chỉ thiên, xịt hơi cay để giải tán đoàn người biểu tình

(VOH) – Hôm 25/10, cảnh sát Iraq đã phải bắn chỉ thiên và xịt hơi cay để giải tán hàng ngàn người biểu tình trên đường phố Baghdad.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ sau ba ngày bị gián đoạn nay được lên kế hoạch tiếp diễn.

Cảnh sát Iraq bắn chỉ thiên, xịt hơi cay để giải tán đoàn người biểu tình tại Baghdad

Cảnh sát Iraq bắn chỉ thiên, xịt hơi cay để giải tán đoàn người biểu tình tại Baghdad. Ảnh: AP

Các cuộc biểu tình nhằm phản đối tình trạng tham nhũng, thất nghiệp và thiếu các dịch vụ cơ bản đã được kích hoạt từ đầu tháng 10. Đoàn biểu tình trở nên nguy hiểm hơn khi lực lượng an ninh trấn áp, sử dụng đạn thật.

Biểu tình đã lan rộng tại một số tỉnh miền nam và chính quyền đã áp đặt lệnh giới nghiêm và đóng cửa mạng internet trong nhiều ngày trong nỗ lực dập tắt tình trạng bất ổn.

Sau một tuần bạo lực tại thủ đô và các thành phố miền nam, một cuộc điều tra do chính phủ chỉ định liên quan đến các cuộc biểu tình đã xác định rằng lực lượng an ninh đã sử dụng vũ lực quá mức, giết chết 149 người và làm bị thương hơn 3.000 người. Tám thành viên của lực lượng an ninh cũng bị giết.

Sau đó, lực lượng an ninh đã tuyên bố tránh mọi hành động bạo lực có khả năng gây chết người và triển khai quân nhiều hơn nữa tại các đường phố ở Baghdad để chuẩn bị cho cuộc tụ tập ngày thứ Sáu này.

Tuy nhiên, sau khi hàng ngàn người băng qua cầu Jumhuriyya để hướng đến Vùng Xanh nơi được quản lý nghiêm ngặt và là nơi đặt trụ sở đại sứ quán Mỹ và các văn phòng chính phủ Iraq, thì binh lính Iraq đã phải khai hỏa đầu tiên bằng đạn hơi cay, sau đó là đạn thật để đẩy lùi đoàn người biểu tình.

Các cuộc biểu tình được khơi mào qua mạng xã hội, với thành phần đa số còn rất trẻ, là người thất nghiệp. Họ giương cờ Iraq và lên tiếng yêu cầu việc làm, nước và điện sinh hoạt.

Thủ tướng Adel Abdul-Mahdi đã phải vật lộn để đối phó với các cuộc biểu tình.

Đầu ngày thứ Sáu, ông Abdul-Mahdi đã gửi lời đến toàn quốc, hứa hẹn một cuộc cải tổ chính phủ vào tuần tới và cam kết cải cách. Ông nói với những người biểu tình rằng họ có quyền biểu tình ôn hòa và kêu gọi lực lượng an ninh bảo vệ các cuộc biểu tình.