Chile hạ Argentina trên chấm luân lưu, lên ngôi vô địch Copa America

(VOH) - Sáng 5/7 (giờ VN), tại Santiago, xuất sắc đá thắng Argentina 4-1 trong loạt sút luân lưu 11 mét, chủ nhà Chile đoạt chức vô địch Copa America 2015.

Niềm vui vỡ òa với các cầu thủ Chile sau khi Sanchez (ảnh) thực hiện thành công cú đá quyết định.

Đây là lần đầu tiên Chile bước lên bục vinh quang trong lịch sử 99 năm của giải đấu dành cho các đội bóng khu vực Nam Mỹ.

Trong khi đó, dù đang sở hữu nhiều ngôi sao nổi tiếng như Messi, Aguero, Di Maria, Higuain...nhưng Argentina tiếp tục lỗi hẹn và an phận với biệt danh "kẻ về nhì". Lần gần nhất là năm ngoái, họ để vuột ngôi vô địch thế giới khi để thua Đức trong hiệp phụ chung kết World Cup 2014 ở Brazil.

Lần gần nhất Argentina đăng quang Copa America đã khá lâu: vào năm 1993.

Trở lại diễn biến chính của trận đấu. Với lợi thế sân nhà, Chile dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Và cơ hội nguy hiểm được Vidal và Sanchez, hai ngôi sao sáng giá nhất của Chile, tạo ra. Tuy nhiên, bàn thắng thì không đến.

Còn Argentina, sau hơn 20 phút lui về phòng thủ, dần dần họ lấy lại thế trận và tổ chức tấn công. Trong 45 phút đầu tiên, Argentina tạo được 2 pha bóng nguy hiểm do Messi khởi xướng. Đó là cú đánh đầu của Aguero (20') và cú sút của Lavezzi (45+2).

Khép lại hiệp đầu tiên, thế quân bình vẫn chưa bị phá. Sang hiệp 2, hai đội tiếp tiếp tục giằng co với thế trận khá cân bằng. Rất tiếc khép lại 90 phút, bảng điện tử vẫn là 0-0. Trên các khán đài, cổ động viên bắt đầu gật gù khi 2 đội bước vào hai hiệp phụ.

Và trong 30 phút đấu thêm, vẫn không bên nào ghi được bàn thắng. Do đó, họ phải kéo nhau đến loạt sút luân lưu may rủi để quyết định đội vô địch.

Chủ nhà Chile có màn sút xuất sắc để thắng Argentina 4-1. Ngôi sao đang khoác áo Arsenal Sanchez là cầu thủ thực hiện cú đá quyết định mang cúp Copa America 2015 về cho Chile. Trước đó 3 cầu thủ khác là Mati Fernandez, Arturo Vidal, Aranguiz cũng hoàn thành nhiệm vụ. Còn Argentina chỉ có mỗi siêu sao Messi thực hiện thành công. Hai quả còn lại: tiền đạo Higuain thì sút lên trời, trong khi Benega bị thủ môn Bravo cản phá.

Như vậy, Chile đã giải được cơn khát danh hiệu ròng rã gần 100 năm nhờ lứa cầu thủ mới nổi Sanchez, Vidal và Vargas. Vào những năm cuối thế kỷ 20, Chile cũng có lứa cầu thủ tài năng, trong đó nổi bật nhất là cặp tiền đạo khét tiếng Ivan Zamorano và Marcelo Salas nhưng vẫn không thể đưa Chile trở thành đội bóng xuất sắc nhất Nam Mỹ.

Đoạt rất hiệu danh hiệu cao quý cấp CLB nhưng siêu sao Lionel Messi (gữa) vẫn chưa 1 lần tận hưởng niềm vui chiến thắng cùng tuyển Argentina ở các giải chính thức.

Đội hình ra sân của 2 đội:

Chile: Bravo, Isla, Silva, Medel, Beausejour, Aranguiz, Diaz, Vidal, Valdivia, Sanchez, Vargas

Dự bị: Herrera, Garcés, Mena, Rojas, Albornoz, Fuenzalida, Fernández, Pizarro, Gutiérrez, Pinilla, Henriquez

Argentina: Romero, Zabaleta, Demichelis, Otamendi, Rojo, Biglia, Mascherano, Pastore, Messi, Aguero, Di Maria

Dự bị: Marchesín, Guzmán, Garay, Roncaglia, Gago, Pereyra, Casco, Banega, Higuaín, Tevez, Lamela, Lavezzi