Chờ...

Chính phủ Malaysia can thiệp để giảm giá gạo cho người dân

VOH - Malaysia hôm 2/10 đã công bố trợ cấp cho nhập khẩu gạo và một số biện pháp khác, nhằm hạ nhiệt giá lương thực này trong bối cảnh lo ngại về thiếu nguồn cung.

Các nước khắp châu Á đang chứng kiến nguồn cung gạo giảm và giá tăng trong những tuần gần đây, do biến đổi khí hậu đe dọa vụ mùa cùng với nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ hạn chế bán ra ngoài, để ngăn lạm phát và đảm bảo an ninh lương thực.

Chính phủ Malaysia muốn giảm giá gạo cho người dân - Ảnh: Food Navigator
Chính phủ Malaysia muốn giảm giá gạo cho người dân - Ảnh: Food Navigator

Nhằm đối phó tình hình, Chính phủ Malaysia đã áp trần giá gạo trắng tại địa phương là 0,55 USD/1 kg.

Theo công ty nhập khẩu gạo Bernas thuộc nhà nước quản lý, giá bán lẻ gạo trắng đã tăng tới 31% trong thời gian qua, khiến cuộc sống nhiều người dân gặp khó khăn.

Malaysia có hơn 32 triệu dân, cần nhập khẩu khoảng 38% nhu cầu gạo. Nước này đã đàm phán với Ấn Độ vào tuần trước, về việc tăng cường nhập khẩu.

Bộ nông nghiệp Malaysia thông báo, họ sẽ trợ cấp 202 USD cho mỗi tấn gạo trắng nhập khẩu ở các bang Sabah và Sarawak từ ngày 5/10 tới. Điều này cho phép gạo trắng nhập khẩu được mua với giá rẻ ở 2 bang đông dân bậc nhất cả nước. Bộ cũng yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường phân phối gạo một cách đồng đều, đến những vùng nông thôn hẻo lánh.

Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia Mohamad Sabu cảnh báo, chính phủ đã đồng ý thành lập lực lượng đặc biệt để kiểm tra chuỗi cung ứng gạo. Nếu phát hiện tình trạng vi phạm như đầu cơ, thao túng giá hay tham nhũng tiền trợ cấp, các cá nhân liên quan sẽ bị trừng phạt rất nặng.