Chờ...

LHQ đồng ý triển khai lực lượng vũ trang chống băng đảng tới Haiti

VOH - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho phép lực lượng an ninh đa quốc gia đến Haiti để chống lại các băng nhóm bạo lực đang hoành hành.

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 2/10 thông qua việc triển khai một phái bộ an ninh nước ngoài tại Haiti, một năm sau khi quốc gia vùng Caribe này yêu cầu hỗ trợ chống lại các băng đảng bạo lực tràn ngập thủ đô Port-au-Prince.

Phát biểu trước Hội đồng, Ngoại trưởng Haiti Jean Victor Geneus nói: “Đây là biểu hiện của tình đoàn kết đối với những người dân đang gặp khó khăn, một tia hy vọng cho những người đã chịu đau khổ quá lâu."

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết do Mỹ và Ecuador soạn thảo và ủy quyền cho phái bộ Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia "thực hiện tất cả biện pháp cần thiết", trong đó có sử dụng vũ lực, nhằm giúp Haiti chống lại các băng đảng đang chiếm phần lớn thủ đô Port-au-Prince.

LHQ đồng ý triển khai lực lượng vũ trang chống băng đảng tới Haiti 1
Các cuộc biểu tình liên tiếp diễn ra ở Haiti - Ảnh: Reuters 

Trung Quốc và Nga bỏ phiếu trắng, do hai nước này cảnh giác về biện pháp sử dụng vũ lực toàn diện theo Chương 7 của Hiến chương Liên hợp quốc. Trong khi đó, 13 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu thuận.

Tuy Hội đồng Bảo an đồng ý đưa "sứ mệnh hỗ trợ an ninh đa quốc gia" tới Haiti, đây không phải lực lượng chính thức của Liên Hợp Quốc, theo nghị quyết.

Trước đó gần 1 năm, Haiti yêu cầu sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nói với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng cần phải triển khai lực lượng cảnh sát đa quốc gia "sử dụng vũ lực một cách mạnh mẽ" trong đó có khí tài quân sự để khôi phục luật pháp và trật tự ở Haiti cũng như giải giáp các băng nhóm.