Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga sẽ gặp nhau?

(VOH) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau tại cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và hội nghị thượng đỉnh (G20) vào tháng 11 tới không?

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali - Indonesia (nước chủ nhà) vào tháng 11 tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh minh hoạ: Reuters

Theo Tổng thống Indonesia, ông J.Widodo và ông V.Putin đã thảo luận công tác chuẩn bị cho hội nghị G20 trong cuộc điện đàm ngày 18/8.

Tháng trước, ông Widodo đã thăm Bắc Kinh và hội đàm với ông Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo nhất trí phối hợp để có một hội nghị G20 thành công.

Trong một diễn biến khác, theo Wall Street Journal, Trung Quốc đang tiến hành công tác chuẩn bị cho chuyến đi của ông Tập Cận Bình tới Samarkand (là thành phố lớn thứ hai của Uzbekistan), tham dự cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào ngày 15/9 tới.

Chủ tịch Tập Cận Bình có thể đích thân tham dự hội nghị này, theo báo cáo của văn phòng chủ tịch nước Trung Quốc. Ngoài gặp gỡ song phương với Tổng thống Vladimir Putin theo dự kiến, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng có thể tổ chức gặp mặt lãnh đạo Pakistan, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy, các quan chức cho rằng kế hoạch của ông Tập vẫn có thể bị thay đổi và ông sẽ chỉ tham dự trực tuyến.

TASS hồi tháng 6 đưa tin Tổng thống Putin có kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh SCO.

Nếu cả hai ông Tập và ông Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 sẽ có khả năng đối mặt với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đây sẽ là lần gặp trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo này kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine.

Không chỉ vậy, nếu ông Putin tham dự, đây cũng sẽ là lần đối mặt đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Nga với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, vì ông Zelensky cũng dự kiến đến Bali.

Hội nghị thượng đỉnh tại Samarkand và Bali sẽ tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo thảo luận trực tiếp khi chiến sự Ukraine vẫn căng thẳng và Trung Quốc thì nổi giận sau chuyến thăm đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng 8 vừa qua.