WHO cho rằng tình hình ở Tigray thuộc phía Bắc Ethiopia là thảm họa tồi tệ nhất thế giới

(VOH) - Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng sự kỳ thị và phân biệt chủng tộc có thể giải thích thực tế vì sao tình hình ở Tigray không nhận được sự quan tâm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Tư đã lên tiếng cảnh báo về tình hình nhân đạo ở Tigray, "thảm họa tồi tệ nhất trên thế giới", đồng thời cáo buộc các nhà lãnh đạo của những nước phát triển đã phớt lờ cuộc khủng hoảng do xung đột gay gắt giữa chính phủ và quân nổi dậy ở khu vực này của Ethiopia.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus tố cáo "sự tàn ác không thể tưởng tượng được" này đã xảy ra với 6 triệu người sống ở khu vực phía bắc Ethiopia, khi mà chính quyền của họ đang xung đột với chính phủ liên bang.

Xung đột ở Tigray nổ ra hồi tháng 11/2020 khi Thủ tướng Ethiopia - Abiy Ahmed phát động một chiến dịch quân sự trong khu vực nhằm lật đổ chính quyền Tigray nổi dậy thuộcMặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) và cáo buộc họ tấn công các doanh trại của quân đội liên bang.

Từ khi xung đột bắt đầu, khu vực này đã rơi vào tình trạng thiếu lương thực và khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như điện, viễn thông và ngân hàng bị giảm mạnh.

"Kết quả là người dân Tigray đang phải đối mặt với nhiều dịch bệnh như sốt rét, bệnh than, dịch tả, tiêu chảy và các bệnh khác", ông Tedros - người có nguồn gốc từ Tigray nói trong cuộc họp báo ở Geneva.

Tình trạng "tàn ác không thể tưởng tượng được này cần phải chấm dứt và giải pháp duy nhất đó là hòa bình", người đứng đầu WHO nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi chính phủ Ethiopia hãy giải quyết xung đột này "một cách hòa bình".

Chiến sự lắng xuống từ khi một hiệp định đình chiến nhân đạo được tuyên bố vào cuối tháng 3 đã cho phép nối lại các đoàn xe viện trợ quốc tế tới Tigray.

Tuy nhiên, theo ông Tedros, thực phẩm và thuốc men chỉ đến khu vực này theo cách nhỏ giọt. Các dịch vụ thiết yếu phải được khôi phục để khơi dậy niềm tin cho các cuộc đàm phán hòa bình, ông nói.

Tổng giám đốc WHO cũng cho rằng sự kỳ thị và phân biệt chủng tộc có thể giải thích tại sao tình hình ở Tigray lại không nhận được sự quan tâm cho dù đây là "cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới".

"Đây là thảm họa tồi tệ nhất trên thế giới vào lúc này. Điều này là sự thật", ông nhấn mạnh. Ông cũng cho biết thêm rằng hạn hán ảnh hưởng đến vùng Sừng Châu Phi đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.