Nhật Bản khuyến khích người dân uống bia rượu, vì sao?

(VOH) - Doanh số bán rượu ở Nhật Bản hiện đang giảm mạnh do hệ quả từ việc thay đổi thói quen của giới trẻ từ khi đại dịch xảy ra.

Chính phủ Nhật Bản đã phát động một cuộc thi trên toàn quốc nhằm kêu gọi các ý tưởng khuyến khích mọi người uống nhiều rượu hơn.

Cuộc thi với tên gọi "Sake Viva!" do Cơ quan Thuế Quốc gia (NTA) phát động. Những người từ 20 đến 39 tuổi đưa ra các đề xuất để giúp đồ uống có cồn phổ biến trở lại. Loại đồ uống này vốn đã không còn được ưa chuộng do những thay đổi về lối sống của người trẻ tuổi trong giai đoạn dịch Covid-19, theo The Guardian.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết họ hy vọng chiến dịch cũng sẽ nhắc nhở mọi người chỉ nên uống với "lượng thích hợp".

Nhật Bản khuyến khích người dân uống nhiều bia rượu hơn 1
Ảnh minh họa: Getty Images

Cuộc thi sẽ kéo dài đến ngày 9/9 nhằm kêu gọi cung cấp "các sản phẩm và thiết kế mới", cũng như cách để thúc đẩy tiêu dùng tại nhà.

Những người tham gia cũng được khuyến khích khám phá các phương pháp bán hàng bằng cách sử dụng metaverse.

Theo NTA, mức tiêu thụ rượu ở Nhật Bản đã giảm từ mức trung bình 100 lít/người/năm vào năm 1995 xuống còn 75 lít vào năm 2020.

Việc doanh số bán rượu giảm, đặc biệt là bia đã ảnh hưởng đến ngân sách Nhật Bản, vốn đang thâm hụt hơn 48 tỷ yen.

Thuế rượu chỉ chiếm 1,7% tổng thu thuế của cả nước vào năm 2020 so với 3% vào năm 2011 và 5% vào năm 1980.

“Khi làm việc tại nhà đã đạt được hiệu quả một cách nhất định trong thời gian khủng hoảng do dịch Covid-19, nhiều người có lẽ đã tự hỏi liệu họ có cần tiếp tục uống rượu với đồng nghiệp để mở rộng quan hệ hay không”, một quan chức của NTA nói với Japan Times. Nếu tiêu chuẩn bình thường mới này “được giữ vững, đây sẽ là một luồng gió thuận lợi mang lại nguồn thu cho doanh thu thuế”.

Những người lọt vào vòng chung kết của cuộc thi sẽ được mời tham dự một lễ trao giải tại Tokyo vào ngày 10/11. Cơ quan thuế cho biết họ sẽ hỗ trợ thương mại hóa các ý tưởng của người chiến thắng.