Colombia ban bố tình trạng thảm họa sau những đợt mưa lớn khiến hàng trăm người thiệt mạng

(VOH) - Ngày 1/11, chính phủ Colombia ban bố tình trạng thảm họa trên toàn quốc, khi những đợt mưa lớn gây thiệt hại cho hàng trăm nghìn hộ gia đình và khiến hơn 200 người chết.

Sắc lệnh do Tổng thống Gustavo Petro ký nêu rõ, đây là biện pháp nhằm tạo cơ sở thực hiện các hoạt động cứu trợ và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra đối với người dân. Theo đó chính phủ Colombia sẽ cung cấp lương thực, các vật dụng phục vụ nhu cầu trú ngụ và vệ sinh dịch tễ cho các gia đình trong thời gian sắc lệnh về tình trạng thảm họa có hiệu lực.

Việc ban bố tình trạng thảm họa sẽ cho phép chính phủ cung cấp khoảng 100 đô la Mỹ mỗi tháng (một nửa mức lương tối thiểu) để nuôi trẻ em trong các hộ gia đình do phụ nữ làm chủ và trợ cấp phân bón cho nông dân.

Quân đội Colombia cũng sẽ được điều động với nhiệm vụ khôi phục hệ thống thông tin liên lạc cũng như tu sửa các hệ thống cầu đường bị hư hại do mưa lũ.

Colombia
Tổng thống Gustavo Petro cho biết, lượng mưa được ghi nhận vào năm 2022 cho đến nay là "cao nhất trong 40 năm qua". (Ảnh: Reuters)

Cơ quan ứng phó thảm họa UNGRD cuối tuần trước cho biết, đã có hơn 200 người dân thiệt mạng do hậu quả của những trận mưa trong mùa mưa từ tháng 8/2021 đến nay. Ngoài ra, có khoảng 416.000 người bị ảnh hưởng bởi những trận mưa quá lớn do hiện tượng thời tiết “La Nina” gây ra.

Sự thay đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết “La Nina” theo chu kỳ đã gây ra những trận mưa kỷ lục tại Colombia. Không chỉ gây ngập lụt, chết người, hiện tượng này còn gây ra tình trạng mất mùa trầm trọng hơn, nguy cơ khủng hoảng lương thực gia tăng.

Vào tháng 9/2022, Colombia đã ghi nhận mức lạm phát tăng 11,4%, cao nhất trong 23 năm, và giá thực phẩm đang tăng nhanh nhất.