Chờ...

Colorado: Nai sừng tấm phát triển quá nhanh, chính quyền phải thả sói để xử lý

VOH - Sau khi được đưa vào tiểu bang Colorado vào những năm 1970, hiện nay số vụ tấn công của nai sừng tấm nhiều hơn cả báo sư tử và gấu cộng lại.

Rất ít sinh vật gợi lên sự hoang dã của Mỹ như Alces Americanus - nai sừng tấm Bắc Mỹ. Đây là loài động vật trên cạn lớn thứ hai ở Bắc Mỹ, sau bò rừng bison.

Theo thời gian, ở Colorado, nai sừng tấm đã nổi lên như một biểu tượng mạnh mẽ và là đại sứ của thế giới hoang dã.

Vấn đề ở chỗ, khi dân cư và số lượng nai sừng tấm tăng lên, sự xung đột giữa chúng và con người cũng tăng theo. Các cuộc tấn công của nai sừng tấm ở bang này hiện nhiều hơn cả các cuộc tấn công của gấu và báo sư tử cộng lại - dù số lượng nai sừng tấm thấp hơn đáng kể so với hai loài kia.

nai-sung-tam-280624

Khi số lượng nai sừng tấm tăng lên, thì số lần ‘chạm trán’ với con người cũng tăng theo. Năm 2012, ô tô đã đâm phải nai sừng tấm bốn lần ở Colorado; một thập kỷ sau đó đã có 59 vụ va chạm - Ảnh: The Guardian

Trong hơn hai tuần vào mùa xuân năm 2022, nai sừng tấm đã tấn công con người 3 lần. Gần thị trấn miền núi Nederland, một con nai sừng tấm đã giẫm đạp khiến một người đi bộ và một con chó bị thương nặng.

Vào tháng 9/2022, một con nai sừng tấm đã húc và suýt giết chết một thợ săn ở phía bắc Colorado sau khi mũi tên của người thợ săn lao chệch mục tiêu.

Theo Sở Giao thông Vận tải Colorado, ô tô đã tông chết 59 con nai sừng tấm vào năm 2022. Năm 2012, con số này chỉ là 4 con.

Ở Colorado và những nơi khác ở miền Tây nước Mỹ, dê núi, nai sừng tấm và bò rừng đã được đưa đến những nơi chúng chưa từng sống hoặc được nuôi dưỡng với số lượng cao bất thường.

Hai chục con nai sừng tấm được mang đến bang này đã rơi vào tình trạng sinh sản quá mức, trong đó, có nhiều con sinh đôi do thức ăn đặc biệt dồi dào. Sau một thập kỷ, số lượng nai sừng tấm đã tăng lên khoảng 250 con.

Một giải pháp tiềm năng cho vấn đề này là đưa sói trở lại Colorado bởi sói là loài săn mồi – kẻ thù của nai sừng tấm.

Nếu các phương pháp tự nhiên không hiệu quả chính quyền có thể buộc phải dùng các phương pháp khác khắc nghiệt hơn như ném thuốc tránh thai hoặc trong trường hợp xấu nhất là tiêu hủy chúng.

Bất chấp những khó khăn ngày càng tăng khi người dân Colorado tìm cách cùng tồn tại với loài động vật móng guốc to lớn, quần thể nai sừng tấm ở phần lớn miền bắc Hoa Kỳ đang giảm mạnh.

Wyoming từng là thành trì của loài này, nhưng ngày nay Colorado có nhiều nai sừng tấm hơn. Và có nhiều dấu hiệu cho thấy, số lượng nai sừng tấm ở Colorado có thể đang ổn định một cách tự nhiên, tỷ lệ mang thai thấp hơn.

The Guardian trích lời Josh Dilley, người quản lý công viên của State Forest cho biết: "Chúng tôi thường xuyên gặp chúng trong thị trấn. Chúng đặc biệt thích tụ tập quanh trường tiểu học, vì vậy chúng tôi sẽ ngồi canh chừng những con nai sừng tấm và bọn trẻ khi chúng đến trường".

Khi nai sừng tấm lảng vảng quá lâu ở sân trước và công viên công cộng, các kiểm lâm sẽ xua đuổi chúng bằng pháo hoặc đạn cao su không gây chết người.

Trong những trường hợp hiếm hoi, họ dùng phi tiêu dụ dỗ một con nai sừng tấm 'ngỗ ngược' và đưa nó đi nơi khác bằng xe tải.

Tuy nhiên, nếu không có sự kiểm soát và giám sát chặt chẽ hơn, Colorado có thể phải đối mặt với tình trạng bờ suối ngày càng bị xói mòn, các cuộc tấn công và va chạm ô tô thường xuyên hơn do có nhiều nai sừng tấm hơn trong tầm ngắm.