Chờ...

Công nhân Tesla Thụy Điển sẽ đình công

VOH - Thợ cơ khí Tesla ở Thụy Điển sẽ nghỉ việc vào ngày 27/10 tới trừ khi nhà sản xuất ô tô điện đồng ý ký một thỏa thuận lương tập thể - Liên minh thợ cơ khí IF Metall cho biết.

Tổ chức này cho biết: “Trong một thời gian dài, chúng tôi đã cố gắng thảo luận với Tesla về việc ký kết một thỏa thuận tập thể nhưng không thành công. Bây giờ chúng tôi không thấy giải pháp nào khác ngoài việc thực hiện hành động cụ thể”.

Người phát ngôn của IF Metall Jesper Pettersson nói, cuộc đình công sẽ ảnh hưởng đến 120 thợ máy của Tesla tại 7 xưởng trên khắp Thụy Điển.

Tesla
Logo của Tesla

Ông Pettersson cho biết, “nhiều” công nhân của Tesla ở Thụy Điển là thành viên của IF Metall, nhưng không tiết lộ con số chính xác. Mặc dù là thành viên công đoàn nhưng họ không thể hưởng lợi từ các thỏa thuận thương lượng tập thể trong toàn ngành.

Được đàm phán theo từng ngành, các thỏa thuận tập thể là cơ sở của mô hình thị trường lao động Thụy Điển, bao trùm gần 90% tổng số người lao động, đảm bảo mức lương và điều kiện làm việc tiêu chuẩn.

Veli-Pekka Saikkala, người đứng đầu thỏa thuận tập thể của IF Metall cho biết: “Xung đột này liên quan đến tiền lương, lương hưu và bảo hiểm của các thành viên của chúng tôi. Và cuối cùng, nó liên quan đến các quy tắc trên thị trường lao động Thụy Điển”.

IF Metall - có khoảng 300.000 thành viên - cho biết, các thỏa thuận cũng cho phép các công ty "hoạt động trên một sân chơi bình đẳng, đồng thời tránh nguy cơ bất kỳ chủ lao động nào bóp méo sự cạnh tranh trong lĩnh vực này bằng cách áp đặt các điều kiện tồi tệ cho nhân viên của họ".

Tesla vẫn chưa bình luận về cuộc gọi đình công.

Người sáng lập và giám đốc Elon Musk đã liên tục từ chối các lời kêu gọi cho phép 127.000 nhân viên của Tesla trên toàn thế giới thành lập công đoàn.

IF Metall cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã kêu gọi hành động, nhưng chúng tôi chân thành hy vọng rằng Tesla sẽ bắt đầu đàm phán và ký kết thỏa thuận tập thể cho nhân viên của họ ở Thụy Điển”.