Covid-19: Hàn Quốc xác nhận nước này đang trải qua làn sóng lây nhiễm thứ hai

(VOH) - Giới chức y tế tại Hàn Quốc tin rằng nước này đang có làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai, tuy chỉ ghi nhận được số ca bệnh tương đối thấp.

Hàn Quốc từng được xem là một ví dụ thành công trong việc hạn chế lây lan và kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, tuy nhiên với tình hình hiện nay e rằng đại dịch sẽ còn tiếp tục diễn ra trong nhiều tháng nữa.

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), Jeong Eun-kyeong, nói rằng làn sóng dịch bệnh đầu tiên ở Hàn Quốc đã kéo dài đến tháng 4. Tuy nhiên, từ tháng 5 tới nay, các ổ dịch mới đã tăng thêm, trong đó bao gồm các điểm bùng phát tại chuỗi nhiều hộp đêm ở thủ đô Seoul.

Giữa hai giai đoạn đó, số ca nhiễm bệnh được ghi nhận chính thức hàng ngày đã giảm từ gần 1.000 xuống còn gần như bằng 0 trong nhiều ngày liên tiếp.

Theo bác sĩ Jeong, các ca nhiễm mới trong tháng 5 đã đánh dấu sự bắt đầu của một làn sóng lây nhiễm mới. Từ hôm qua đến nay 23/6, chỉ riêng trong vòng 24 giờ đã có 17 trường hợp nhiễm mới đã được ghi nhận tại các ổ bệnh khác nhau, gồm ở các văn phòng lớn và các nhà kho, trung tâm giao nhận hàng hóa.

Covid-19: Hàn Quốc xác nhận bị làn sóng lây nhiễm thứ hai

Vệ sinh khử khuẩn phòng chống Covid-19 tại một ga tàu điện ngầm ở Hàn Quốc. Ảnh: BBC

Cũng vào thứ Hai 22/6, chính quyền thành phố Daejeon ở phía nam thủ đô Seoul cũng tuyên bố sẽ cấm các cuộc tụ tập nơi công cộng như bảo tàng, thư viện, sau khi có một số ổ dịch nhỏ được phát hiện tại đây.

Thị trưởng thành phố Seoul cũng cảnh báo rằng thủ đô có thể sẽ cần áp dụng trở lại biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, nếu như các ca nhiễm bệnh lên đến trung bình là 30 ca trong vòng ba ngày tới, và nếu tỷ lệ tiếp nhận bệnh nhân cần giường bệnh trong các bệnh viện thành phố vượt quá 70%.

Hàn Quốc đã tránh được việc phải phong tỏa toàn quốc. Thay vào đó, nước này dựa vào các biện pháp giãn cách xã hội tự nguyện bên cạnh việc áp dụng chiến lược tìm dấu vết, phát hiện và xét nghiệm diện rộng để đối phó với bệnh dịch.

Tính đến nay, đã có tổng số 280 người tử vong kể từ khi Hàn Quốc báo cáo về ca bệnh đầu tiên hôm 20/1/2020. Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại quốc gia này hiện tại là hơn 12.000 ca.