Triều Tiên tái lắp đặt dàn loa phát thanh dọc biên giới với Hàn Quốc

(VOH) - Triều Tiên đang cho tái lắp đặt lại dàn loa phát thanh công suất lớn tại khu vực dọc theo biên giới với Hàn Quốc. Dàn loa này từng được dỡ bỏ sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào năm 2018.

Thông tin này được các quan chức quốc phòng Hàn Quốc xác nhận vào ngày thứ Hai 22/6.

Theo Yonhap, sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2018, hai miền Triều Tiên đã đồng ý tạm dừng mọi hành động thù địch và dỡ bỏ các phương tiện tuyên truyền của họ, bao gồm việc sử dụng loa phát thanh và tờ rơi. Hàng chục loa phát thanh tại khoảng 40 khu vực gần biên giới đã được dỡ bỏ theo Tuyên bố Panmunjom. 

Tuy nhiên, các nhà chức trách đã phát hiện Triều Tiên đang tái thiết lập dàn loa phát thanh công suất lớn ở nhiều nơi bên trong Khu phi quân sự (DMZ) từ khoảng hôm 21/6. Tính đến ngày 23/6, 20 hệ thống loa đã được lắp trở lại.

"Các động thái như vậy đã diễn ra đồng thời ở hơn 10 khu vực. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động tâm lý chiến của Triều Tiên, đồng thời luôn sẵn sàng cao độ để phản ứng trong mọi tình huống", một quan chức trong Hội đồng tham mưu trưởng liên quân cho biết.

Một trong 20 hệ thống loa truyền thanh vừa được Triều Tiên lắp trở lại ở khu vực biên giới. Ảnh: Yonhap

Một hệ thống loa phóng thanh công suất lớn của Hàn Quốc được lắp đặt ở khu vực biên giới với Triều Tiên. Ảnh: Yonhap.

Trong bối cảnh căng thẳng liên Triều đang leo thang những tuần gần đây, Hàn Quốc cũng đang cân nhắc tái thiết lập các loa phóng thanh. 

Bình Nhưỡng trước đó đã đe dọa sẽ phát tờ rơi chống Hàn Quốc và thực hiện các hành động trả đũa khác, nhằm phản đối việc Seoul không có biện pháp ngăn chặn triệt để để xử lý các trường hợp tuyên truyền chống phá Triều Tiên. Tuần trước, Triều Tiên đã cho nổ tung Văn phòng Liên lạc chung liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong, một biểu tượng hòa bình giữa hai miền Triều Tiên và là thành tựu quan trọng của Tuyên bố Panmunjom.