Covid-19: Y tế Bồ Đào Nha quá tải, sắp hết giường điều trị bệnh nhân nặng

(VOH) - Ngày 30/1, Bồ Đào Nha cho biết nước này chỉ còn vỏn vẹn 7 giường chăm sóc đặc biệt (ICU) dành cho bệnh nhân Covid-19 tại đại lục, trong khi số ca nhiễm bệnh vẫn không ngừng tăng nhanh.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế Bồ Đào Nha cho thấy, nước này có tất cả 850 giường điều trị chăm sóc đặc biệt, hay hồi sức tích cực (ICU - Intensive Care Unit) dành cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng, được đặt tại khu vực đại lục, trong đó hiện đã có đến 843 giường được sử dụng. Ngoài ra còn có thêm 420 giường ICU khác được bố trí dành để điều trị các nhóm bệnh khác.

Bộ Y tế Bồ Đào Nha cũng cho biết, số ca nhiễm mới Covid-19 trong một ngày ở nước này vào thứ Bảy 30/1 hiện là 12.435 ca, có giảm so với mức kỷ lục được ghi nhận vào ngày thứ Năm 28/1. Trong đó, số người tử vong vì căn bệnh này trong ngày 30/1 là 293 người.  

Tính đến nay, Covid-19 đã lấy đi sinh mạng của tổng cộng 12.179 người Bồ Đào Nha, với tổng số 711.018 ca nhiễm đã được ghi nhận. Đây là mức trung bình cao nhất trên thế giới trong vòng 7 ngày qua về số người nhiễm và số người tử vong tính trên đầu người, theo số liệu từ website chuyên thống kê là www.ourworldindata.org.

Covid-19: Y tế Bồ Đào Nha quá tải, sắp hết giường điều trị bệnh nhân nặng
Một bệnh nhân nhiễm Covid-19 chuyển biến nặng đang được đưa vào khu vực chăm sóc đặc biệt (ICU) tại bệnh viện Cascais, Bồ Đào Nha ngày 27/1/2021. Ảnh: Reuters

Bộ Tư pháp Bồ Đào Nha tiết lộ, viện pháp y của nước này - với vai trò chuyên khám nghiệm tử thi phục vụ cho các công tác của cảnh sát và một số cơ quan chức năng khác - đã phải yêu cầu xe tải lạnh để bảo quản thi thể các nạn nhân qua đời vì Covid-19, vì các dịch vụ tang lễ đang quá tải, dẫn đến việc tiếp nhận thi thể có phần chậm hơn bình thường.

Đại diện các nhà tang lễ và dịch vụ mai tang cũng cho biết nhiều bệnh viện công ở Bồ Đào Nha cũng đang dần hết chỗ bảo quản lạnh các thi thể. Nhiều bệnh viện đã phải xây dựng tạm các nhà chứa bằng thùng container lạnh vì nhà xác bệnh viện đã quá tải.

Số ca nhiễm bệnh, trong đó có nhiều ca chuyển biến nặng, vẫn không ngừng tăng lên trong khi số giường ICU đang dần cạn kiệt, hiện đã có 3 bệnh nhân Covid-19 nặng ở quốc gia này phải di chuyển bằng đường hàng không từ Lisbon đến đảo Madeira để tiếp tục điều trị.

Chính phủ Bồ Đào Nha cho rằng, việc số ca nhiễm mới tăng cao nhanh chóng là do quyết định nới lỏng các quy định và hạn chế về giãn cách xã hội vào dịp Giáng sinh vừa qua, đồng thời tốc độ lây lan nhanh là do đã xuất hiện biến thể của virus gây bệnh - vốn được phát hiện lần đầu tiên ở Anh.

Theo Viện Y tế và chăm sóc sức khỏe Ricardo Jorge, chủng biến thể mới của Sars-CoV-2 dường như là nguyên nhân của khoảng 65% số ca nhiễm Covid-19 mới trong vòng 3 tuần qua. Bồ Đào Nha cũng đã gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc cho đến giữa tháng 2/2021, đồng thời ban hành thêm nhiều hạn chế nghiêm ngặt về đi lại đối với người dân.