Cựu phó tổng thống Mike Pence: “Truy tố ông Trump có thể khiến hàng chục triệu người Mỹ lo ngại”

(VOH) - Các đảng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa hôm 18/3 đã lên tiếng bảo vệ cựu Tổng thống Donald Trump sau khi ông nói rằng mình có thể bị bắt vào ngày 21/3 tới.

Cựu phó tổng thống Mike Pence là một trong hàng loạt thành viên đảng Cộng hòa lên án khả năng công tố viên Manhattan truy tố cựu tổng thống Trump, cho rằng đây là hành động lạm dụng quyền lực.

Cựu phó tổng thống Pence cho rằng truy tố ông Trump sẽ là động thái mang tính chính trị, có thể khiến hàng chục triệu người Mỹ lo ngại.

Cựu phó tổng thống Mike Pence

Cựu phó tổng thống Mike Pence trong một sự kiện ở thủ đô Washington của Mỹ hôm 16/2. Ảnh: Reuters.

Ông Pence cũng cảnh báo "bạo lực sẽ không được dung thứ" khi đề cập những lời kêu gọi biểu tình để ủng hộ Trump.

Trong số những người bảo vệ ông Trump hôm 18/3 có Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Ông McCarthy nói rằng nếu ông Trump bị truy tố và bị bắt, đó sẽ là “sự lạm quyền thái quá của một DA (công tố viên cấp quận) cấp tiến”, và là hành động “trả thù chính trị”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy chỉ trích công tố viên Manhattan là "người cực đoan luôn tìm cách báo thù tổng thống Trump trong khi để tội phạm bạo lực tự do".

Các phát biểu được đưa ra sau khi cựu tổng thống Donald Trump cho biết ông đã nhận được tin báo mình sẽ "bị bắt" vào ngày 21/3, kêu gọi người ủng hộ tổ chức biểu tình để phản đối.

Ông Trump không nêu cụ thể những cáo buộc nhắm vào mình, cũng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông sắp bị bắt.

Alvin Bragg, công tố viên liên bang quận Manhattan, đang điều tra cáo buộc cựu tổng thống Donald Trump vi phạm luật pháp liên bang khi trả 130.000 USD, thông qua luật sư thân tín Michael Cohen, để ém nhẹm mối quan hệ cùng diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels trong giai đoạn tranh cử tổng thống năm 2016.

Joseph Tacopina, luật sư của ông Trump, cho hay cựu tổng thống sẽ chấp nhận đối mặt với các cáo buộc hình sự nếu đại bồi thẩm đoàn Manhattan đồng ý truy tố ông.

Tuy nhiên, giới chức tư pháp liên bang đến nay chưa có thông báo nào về tiến trình làm việc với đại bồi thẩm đoàn hay đề cập đến khả năng quyết định truy tố ông Trump được thông qua.