Trong vòng 1 tuần, Triều Tiên hai lần phóng tên lửa đạn đạo

(VOH) - Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển Nhật Bản vào sáng 19/3.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết tên lửa được Triều Tiên phóng đi từ khu vực Tongchang-ri ở tỉnh Bắc Pyongan vào lúc 11 giờ 5 phút, giờ địa phương ra biển Nhật Bản, nhưng chưa công bố thông tin về quả đạn.

Trong vòng 1 tuần, Triều Tiên hai lần phóng tên lửa đạn đạo 1
Bức ảnh do Hãng thông tấn Trung ương của Triều Tiên (KCNA) đăng cho thấy Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 vào ngày 16/3 - Ảnh: Yonhap

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho rằng vật thể Triều Tiên vừa phóng khả năng là một tên lửa đạn đạo.

Theo Đài NHK, Cảnh sát biển Nhật Bản xác nhận có vụ phóng tên lửa và cho biết thêm rằng tên lửa rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế nước này.

Vụ phóng tên lửa chỉ sau vài ngày sau khi lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc có cuộc gặp cấp cao tại Tokyo, nhất trí tăng cường hợp tác an ninh chặt chẽ hơn để đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng. Trong đó có việc nối lại Thỏa thuận Chia sẻ Thông tin Tình báo Quân sự (GSOMIA),

Hôm 16/3, Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17. Các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng được thực hiện trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận Lá chắn tự do, dự kiến kéo dài 11 ngày.

Vào tháng 8/2019, trong bối cảnh quan hệ Nhật - Hàn gia tăng căng thẳng sau tranh cãi về bồi thường lao động cưỡng bức thời chiến, chính quyền tổng thống Hàn Quốc khi đó là Moon Jae-in ngừng chia sẻ thông tin theo GSOMIA.

Giới chức Hàn Quốc vẫn gia hạn vào phút chót trước khi thỏa thuận hết hiệu lực, nhưng hai bên không có bất cứ động thái chia sẻ dữ liệu tình báo nào từ đó đến nay.