Chờ...

Cựu Thủ tướng Bennett phù hợp lãnh đạo Chính phủ Israel hơn ông Netanyahu?

VOH – Theo 1 cuộc thăm dò mới nhất, nhiều người Israel tin rằng, cựu Thủ tướng Naftali Bennett phù hợp lãnh đạo chính phủ hơn ông Netanyahu.

Ông Bennett rời nhiệm sở sau khi chính phủ liên minh sụp đổ năm 2022. Gần đây ông ám chỉ sẽ quay lại, khi quyền lực của ông Netanyahu ngày càng suy yếu sau vụ tấn công của Hamas ngày 7/10 và chiến sự dai dẳng tại Gaza.

c_Bennett
Cựu Thủ tướng Naftali Bennett - Ảnh: JTA

Trong cuộc khảo sát của kênh truyền hình 12, khi được hỏi bạn thích ai làm Thủ tướng, 36% trả lời Bennett, 28% chọn Netanyahu và 31% chưa quyết định.

Nếu cuộc đua chỉ có 2 người giữa ông Bennett và lãnh đạo đảng đối lập Benny Gantz, ông Bennett cũng vượt lên với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 27% và 25%.

Dù cuộc thăm dò cho thấy mức độ tín nhiệm ông Bennett đang tăng, nhưng rất khó tạo ra kết quả chính trị, vì người dân Israel chỉ bỏ phiếu cho các đảng chứ không bầu trực tiếp Thủ tướng.

Nếu ông Bennett quyết định tái xuất, hiện chưa rõ ông sẽ tranh cử với liên minh nào và chính trị gia nào.

Ông Gantz sau khi gia nhập nội các chiến tranh sau ngày 7/10/2023, đã nhận được sự tín nhiệm làm Thủ tướng cao hơn ông Netanyahu. Tuy nhiên sau khi ông ra khỏi nội các chiến tranh, theo cuộc khảo sát vào tháng 5, Thủ tướng Netanyahu đã lấy lại vị trí dẫn trước.

Cuộc đấu tay đôi giữa Thủ tướng Netanyahu và lãnh đạo đối lập Yair Lapid, vị đương nhiệm lãnh đạo đã vượt lên với tỷ lệ ủng hộ cho 2 người lần lượt là 33% và 28%.

Khi được hỏi thành tích của ông Netanyahu trong chiến tranh, 63% nói kém cỏi trong khi 31% hài lòng. Cùng câu hỏi, bộ trưởng quốc phòng Yoav Gallant đạt điểm cao hơn với tỷ lệ lần lượt là 45% hài lòng và 46% không hài lòng. Các quan chức cực hữu trong chính phủ như bộ trưởng an ninh quốc gia Itamar Ben Gvir và bộ trưởng tài chính Bezalel Smotrich, nhận được kết quả xấu hơn, với 68% và 65% không hài lòng.

Khi được hỏi có muốn thấy các đảng cực hữu tham gia chính phủ tiếp theo hay không, 56% nói không, 30% nói có và 14% không biết.

Về tham mưu trưởng quân đội Herzi Halevi, 50% người được hỏi nói hài lòng với những gì ông đang làm, 39% nói không.