Cựu Tổng thống Peru bị tạm giam vì giải tán quốc hội

(VOH) - Tòa án Tối cao Peru ra lệnh tạm giam 7 ngày đối với cựu Tổng thống Pedro Castillo để điều tra, sau khi ông này có ý định giải tán Quốc hội một cách vi hiến.

Hiện ông Castillo đã bị chuyển tới giam giữ tại trụ sở Cục Tác chiến đặc biệt của cảnh sát.

Lệnh tạm giam thực hiện theo yêu cầu của cơ quan công tố để mở rộng điều tra và xác định xem có những ai đã tham gia cùng với ông Castillo trong việc ra quyết định giải tán Quốc hội, thành lập một “chính phủ ngoại lệ trong trường hợp khẩn cấp” và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp mới.

Cựu Tổng thống Peru bị tạm giam vì giải tán quốc hội 1
Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo.

Vào ngày 1/12, Quốc hội Peru thông qua việc khởi động tiến trình luận tội ông Castillo và sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu luận tội chống lại ông Castillo với tội danh tham nhũng ngày 7/12.

Tuy nhiên, ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu luận tội lần thứ ba, ông Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Peru, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới.

Ông Castillo bị Quốc hội bỏ phiếu phế truất và cảnh sát đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp khi ông dự định chạy tới Đại sứ quán Mexico ở Lima để xin tị nạn.

Xem thêm: Tổng thư ký Liên hợp quốc: Đại dương đang kêu cứu

Sau khi ông Castillo bị phế truất, Phó Tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Peru và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của quốc gia này.