Đại tướng Hun Manet được bầu làm ứng cử viên cho chức Thủ tướng tương lai

(VOH) - Ông Hun Manet, năm nay 44 tuổi (sinh năm 1977) là con trai cả của Thủ tướng đương nhiệm Campuchia Hun Sen và phu nhân Bun Rany.

Ông Hun Manet, Ủy viên Ban Thường vụ kiêm Chủ tịch Thanh niên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, được Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành Trung ương khóa 5 họp sáng ngày 24/12/2021 nhất trí lựa chọn là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Thủ tướng Chính phủ tương lai.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành Trung ương khóa 5 vào sáng ngày 24/12/2021 dưới sự chủ trì cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Campuchia Samdech Hun Sen kiêm Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, các cấp phó cùng với 35 lãnh đạo cấp trung ương.

Đảng  CPP hiện có 4 phó chủ tịch, là đảng lớn nhất ở  Campuchia cầm quyền trong 6 nhiệm kỳ liên tếp, có 837 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, trong đó có 37 thành viên Ban Thường vụ.

Đại tướng Hun Manet, ứng cử viên Thủ tướng
Đại tướng Hun Manet đã được Đảng Nhân dân Campuchia bỏ phiếu tín nhiệm là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Thủ tướng tương lai.

Ông Hun Manet, năm nay 44 tuổi (sinh năm 1977) là con trai cả của Thủ tướng đương nhiệm Campuchia Hun Sen và phu nhân Bun Rany. Năm 1995, ông tham gia Quân đội Hoàng gia Campuchia và cũng trong năm đó, ông theo học tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Poin (Mỹ) là ngôi trường danh tiếng từng đào tạo nhiều quan chức, tướng lĩnh cấp cao trong chính quyền và quân đội Mỹ, tốt nghiệp năm 1999 và là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện.

Ông tiếp tục lấy bằng thạc sỹ kinh tế tại đại học New York (Mỹ) năm 2002 và bằng tiến sỹ kinh tế tại đại học Anh Bristol năm 2008. Ông đang là Phó tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCAF),

Giữa năm 2018, ông Hun Manet được thăng lên cấp tướng 4 sao để  phù hợp với vị trí là Phó tổng tư lệnh RCAF. Ông cũng là tư lệnh Lục quân, tư lệnh Lực lượng chống khủng bố và Phó tư lệnh Vệ binh của Thủ tướng Hun Sen.

Với nền tảng học vấn cùng với tính cách gần gũi dễ mến, vị tướng trẻ này dường như rất được giới trẻ Campuchia hâm mộ. Ông có trang Facebook cá nhân với hơn 964.000 người theo dõi. Phần giới thiệu của trang này có dòng chữ được cho là khẩu hiệu  “Stop Wishing. Start Doing” (dịch là: Dừng ước mơ đi và bắt đầu hành động).

Campuchia dự kiến bỏ phiếu bầu Thủ tướng vào năm 2023. Tuy nhiên, ông Hun Sen nói rằng chặng đường trở thành Thủ tướng của con trai ông có thể còn đến một thập niên nữa và ông Hun Sen cũng không đề cập đến kế hoạch nghỉ hưu của mình.

“Tôi tuyên bố ủng hộ con trai trở thành người kế nhiệm tôi làm Thủ tướng Campuchia nhưng phải thông qua bầu cử và được nhân dân ủng hộ chứ không phải bằng bất cứ hình thức nào khác”- Ông Hun Sen phát biểu hôm 2/12/2021 tại tỉnh ven biển Preah Sihanouk.

Sau phát biểu mới nhất của Thủ tướng Hun Sen, Đảng CPP cũng như nhiều quan chức chính quyền cao cấp và lãnh đạo lực lượng an ninh đưa ra tuyên bố thể hiện sự ủng hộ đối với ông Hun Manet là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí Thủ tướng tương lai của Campuchia.