Đánh bom liều chết ở Indonesia, 10 người thương vong

(VOH) - Ngày 7/12, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại thành phố Bandung ở Indonesia khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Vụ đánh bom xảy ra tại một trụ sở cảnh sát ở thành phố Bandung. Nguyên nhân ban đầu được xác định một chiến binh Hồi giáo cực đoan do bất mãn với bộ luật hình sự mới của Indonesia nên đã tiến hành đánh bom cảm tử. Sự việc khiến 2 người chết - bao gồm kẻ đánh bom và một sĩ quan cảnh sát và 8 người khác bị thương.

Ahmad Ramadhan - người đứng đầu cơ quan truyền thông của Cảnh sát Quốc gia Indonesia cho biết, các cơ quan chức năng đang phối hợp với đơn vị chống khủng bố để điều tra về sự việc.

Ông Ibnu Suhendra thuộc Cơ quan chống khủng bố Indonesia (BNPT) nhận định, nhóm chiến binh Hồi giáo Jamaah Ansharut Daulah (JAD) nhiều khả năng đứng sau vụ tấn công. Ông cho biết trước đây nhóm này từng thực hiện nhiều vụ việc tương tự ở Indonesia.

Đánh bom liều chết ở Indonesia, ít nhất 2 người thiệt mạng
Cảnh sát làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ đánh bom ngày 7/12/2022 ở Bandung, Tây Java, Indonesia. Ảnh: Antara Foto/Raisan Al Farisi/Reuters

Theo ông Suntana - cảnh sát trưởng Tây Java thì lực lượng chức năng đang điều tra một mô tô màu xanh được phát hiện tại hiện trường. Họ tin rằng đây là phương tiện do hung thủ sử dụng. Trên xe có dòng ghi chú thể hiện sự phản đối với bộ luật hình sự mới của Indonesia vừa được chính thức phê chuẩn vào hôm qua, ngày 6/12.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết, trụ sở cảnh sát - hiện trường vụ đánh bom - đã bị thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều mảnh tường, gạch vỡ nằm la liệt trên sàn và khói bốc lên bao trùm cả một khu vực.

Indonesia: Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân sẽ phạm tội hình sự

Những năm gần đây, các chiến binh Hồi giáo cực đoan đã thực hiện nhiều cuộc tấn công ở Indonesia - quốc gia có số dân theo đạo Hồi lớn nhất thế giới. Mục tiêu tấn công của các nhóm này thường là các cơ sở tôn giáo như nhà thờ, trụ sở cảnh sát và các địa điểm công cộng nơi tập trung nhiều người nước ngoài.

Năm 2018, nhóm Hồi giáo cực đoan JAD đã tiến hành đánh bom vào hàng loạt nhà thờ ở thành phố Surabaya, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng. Năm 2021, một cặp đôi mới cưới cũng thuộc JAD cũng thực hiện ném bom liều chết vào một nhà thờ lớn ở Makassar.

Trước tình hình này, Indonesia đã ban hành bộ luật chống khủng bố mới với nhiều điều khoản khắt khe nhằm vào các nhóm tôn giáo cực đoan như JAD.