Đến lượt Trung Quốc ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

(VOH) - Trung Quốc đã có động thái đáp trả mới nhất khi ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô. Căng thẳng giữa hai quốc gia tiếp tục leo thang suốt nhiều ngày gần đây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ là “phản ứng chính đáng và cần thiết” đến chính quyền Tổng thống Donald Trump, vì trước đó Mỹ cũng đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động cơ quan lãnh sự của mình tại Houston.

“Tình hình hiện tại giữa Trung Quốc và Mỹ là điều mà Trung Quốc không muốn thấy, và phía Mỹ sẽ chịu mọi trách nhiệm về điều đó”, trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc được thành lập vào năm 1985 và hiện tại có khoảng hơn 200 nhân viên. Đây là cơ quan ngoại giao có tầm quan trọng mang tính chiến lược vì có vị trí giáp ranh khu tự trị Tây Tạng.

Đến lượt Trung Quốc ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, Trung Quốc. Ảnh: US Embassy & Consulates

Đến lượt Trung Quốc ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô (Chengdu) được xem là cơ quan ngoại giao quan trọng chiến lược vì giáp ranh với khu tự trị Tây Tạng (Tibet). Ảnh: Tibet Tourism

Cách đây hai ngày, Mỹ đã ra lệnh đóng cửa cơ quan lãnh sự Trung Quốc tại Houston vì cho rằng nước này đang đánh cắp nhiều tài sản trí tuệ không chỉ của nước Mỹ mà còn của cả châu Âu, khiến hàng trăm ngàn người phải mất việc - theo Ngoại trưởng Mike Pompeo. Mỹ cho rằng việc đóng cửa cơ quan này nhằm để “bảo vệ tài sản trí tuệ nước Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ”.

Mối quan hệ Mỹ - Trung ngày càng trở nên căng thẳng vì một loạt các vấn đề tiếp diễn liên tục trong thời gian qua. Khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước vẫn chưa ngã ngũ suốt mấy năm qua thì các bất đồng trong vấn đề xử lý đại dịch Covid-19, hành động gia tăng quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông và việc áp dụng luật an ninh mới lên Hong Kong đã đẩy căng thẳng giữa hai cường quốc lên mức cao hơn nữa. 

Không chỉ vậy, trong tuần này Mỹ đã công bố bắt giữ nhiều công dân Trung Quốc gồm nhóm 2 hacker đã đánh cắp các bí mật thương mại suốt 10 năm qua ở Mỹ cộng với các thông tin nghiên cứu vắc-xin Covid-19; và mới đây nhất là nhóm gồm 4 công dân gian lận thị thực nhập cảnh vào Mỹ, khai báo gian dối và được cho là đều làm việc cho quân đội Trung Quốc.