Tổng thống Trump hy vọng tránh cuộc chạy đua vũ trang Mỹ - Nga – Trung Quốc

(VOH) – Tổng thống Donald Trump nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 23/7 rằng ông hy vọng tránh một cuộc chạy đua vũ trang “hao tốn” với Nga và Trung Quốc, theo Nhà Trắng.

Washington và Moscow đang chuẩn bị các cuộc đàm phán về một thỏa thuận kế thừa hiệp ước START mới liên quan đến giới hạn kho vũ khí hạt nhân của hai nước. Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc đã tránh né áp lực từ chính quyền Trump đề nghị tham gia các cuộc đàm phán, nói rằng kho vũ khí của họ nhỏ hơn nhiều so với Nga và Mỹ.

Tổng thống Trump hy vọng tránh cuộc chạy đua vũ trang Mỹ - Nga – Trung Quốc.

Tổng thống Trump hy vọng tránh cuộc chạy đua vũ trang Mỹ - Nga – Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trong cuộc điện đàm với ông Putin, ông Trump đã “nhắc lại hy vọng tránh cuộc chạy đua vũ trang ba chiều tốn kém giữa Trung Quốc, Nga và Mỹ và mong muốn tiến triển các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí sắp tới ở Vienna”, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết.

Theo điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã xác nhận “sự cấp bách” trong việc tổ chức các cuộc đàm phán song phương về một sự ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí.

Ông Trump và ông Putin cũng thảo luận về tình hình chương trình hạt nhân Iran và nhấn mạnh sự cần thiết cho một hành động tập thể, thông cáo của Kremlin cho biết thêm.

Tổng thống Trump đã xé bỏ một thỏa thuận quốc tế, trong đó Iran cho phép xác minh chương trình hạt nhân dân sự của mình không thể chuyển đổi thành mục đích quân sự, là thỏa thuận mà Nga ủng hộ.

Theo Washington, Iran đang giấu diếm một chương trình quân sự để phát triển kho vũ khí.