Điện Kremlin khẳng định không ai dám thực thi lệnh bắt ông Putin

VOH - Ngày 10/5, Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Nga khó có thể tưởng tượng bất kỳ quốc gia nào dám thực hiện lệnh bắt Tổng thống Putin.

Điện Kremlin cho rằng: "Trong hoàn cảnh hiện tại, chúng tôi coi Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) thực tế là con rối của phương Tây, bị lợi dụng để gây áp lực lên đất nước chúng tôi. Họ sẽ không thành công".

Bình luận của ông Peskov đề cập lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova mà ICC ban bố vào ngày 17/3 với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga.

Moskva gọi lệnh bắt của ICC là vô nghĩa. Nga từng tham gia ICC nhưng đã rút lui và không công nhận cơ quan này. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhận định, Nga không phải là một bên ký kết Quy chế Rome và không công nhận phán quyết của ICC.

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp trực tuyến ngày 29/3. - Ảnh: AFP

Đọc thêm: Tòa án Hình sự quốc tế lên tiếng sau lệnh bắt Tổng thống Putin

Kiev cho rằng, 345 trẻ em Ukraine "biến mất" từ khi xung đột bùng phát, đồng thời cáo buộc Nga đưa nhiều em tới nước này.

Trước đó, các nhà chức trách Nga đã sơ tán hàng nghìn cư dân từ Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson - 4 khu vực sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 9 năm ngoái, đến Nga với cáo buộc quân đội Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây cung cấp để nã pháo vào dân thường.

Nga cho biết, đã sơ tán trẻ em khỏi vùng xung đột nguy hiểm ở Ukraine và sẽ hồi hương các em khi đủ điều kiện an toàn.

Về mặt lý thuyết, lệnh bắt của ICC yêu cầu 123 nước thành viên bắt Tổng thống Putin và chuyển đến Hà Lan để xét xử nếu ông đặt chân đến lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá kịch bản này khó xảy ra bởi không phải mọi quốc gia đều tuân thủ phán quyết của tòa. Tổng thống Nga cũng ít khả năng tới thăm các nước mà Moskva cho là "không thân thiện".