Đoàn đàm phán hạt nhân Iran tới Qatar

(VOH) - Đến nay, các bên đã tiến hành 8 vòng đàm phán và vòng đàm phán thứ 8 được tổ chức vào ngày 27/12 năm ngoái tại Vienna.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran ngày 27/6 cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Ali Bagheri, sẽ dẫn đầu một phái đoàn của nước này tới Qatar vào ngày 28/6 để tham gia cuộc đàm phán nhằm nối lại việc thực thi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký kết năm 2015.

Trước đó, hãng thông tấn chính thức của Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRNA) cho hay cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại một quốc gia vùng Vịnh vào ngày 28/6. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran xác nhận với IRNA vào tối 27/6 rằng cuộc đàm phán sẽ được bắt đầu vào ngày 28/6 tại Qatar.

Ngày 27/6, Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp nào với Mỹ về việc khôi phục thực thi thỏa thuận JCPOA, và các cuộc đàm phán vẫn sẽ là đàm phán gián tiếp dưới sự trung gian của Liên minh châu Âu (EU). Trọng tâm của cuộc đàm phán sẽ tập trung vào những bất đồng hiện nay và việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt do Mỹ áp đặt chống Iran.

Phái đoàn Iran tới Qatar tham gia đàm phán gián tiếp với Mỹ về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt 1
Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Ali Bagheri. (Ảnh: Reuters)

Tháng 7/2015, Iran đã ký thỏa thuận JCPOA với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức). Theo đó, Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của nước ngoài đối với nước này.

Tuy nhiên, dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 5/2018 và tái áp đặt cũng như gia tăng các biện pháp trừng phạt của nước này đối với Iran. Đáp lại, Iran bắt đầu từ chối thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận trên kể từ tháng 5/2019, nhưng cho biết các biện pháp mà nước này thực hiện "có thể đảo ngược". 

Kể từ tháng 4/2021, các bên còn lại tham gia ký kết thỏa thuận JCPOA đã bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán tại thủ đô Vienna của nước Áo nhằm thảo luận vấn đề Mỹ và Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận trên. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua EU.

Đến nay, các bên đã tiến hành 8 vòng đàm phán và vòng đàm phán thứ 8 được tổ chức vào ngày 27/12 năm ngoái tại Vienna.

Ngày 11/3 năm nay, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell, thông báo tạm dừng các cuộc đàm phán do xuất hiện những yếu tố bên ngoài.

Ngày 25/6 vừa qua, trong chuyến thăm tới Iran, ông Borrell và Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian cùng thông báo cuộc đàm phán liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran sẽ được nối lại trong vài ngày tới.