Doanh nghiệp Indonesia ngày càng quan tâm đến dự án xây dựng thủ đô mới

VOH - Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Indonesia quan tâm đến những dự án về xây dựng thủ đô mới, ví dụ tái định cư.

Những dự án này trị giá hàng chục tỷ USD, sẽ khởi động mạnh mẽ vào đầu năm 2024. Sự quan tâm lớn dần, trong khi các công ty nước ngoài vẫn chưa thấy hấp dẫn.

Tổng thống Joko Widodo sẽ từ chức sau cuộc bầu cử tháng 2/2024. Hiện chính phủ của ông đã sẵn sàng để đến tháng 8/2024, một số cơ quan chức năng sẽ chuyển tới Thủ đô Nusantara mới.

Indonesia đang cố gắng hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho vùng đất nằm phía Đông đảo Borneo này. Nhà đầu tư nước ngoài chưa thực sự quan tâm, nhưng nhà đầu tư trong nước thì cả tư nhân lẫn quốc doanh, có phần nhiệt tình hơn.

Thủ đô mới Nusantara của Indonesia đang được xây dựng - Ảnh: Nikkei Asia
Thủ đô mới Nusantara của Indonesia đang được xây dựng - Ảnh: Nikkei Asia

Đầu tháng 8/2023, ông Salyadi Saputra, giám đốc chiến lược của tập đoàn dầu khí khổng lồ Pertamina cho biết, công ty thấy cơ hội lớn ở Nusantara.

Ông nói với các phóng viên: “Phát triển mô hình tích hợp cho Nusantara, thông qua khái niệm rừng trong thành phố thông minh, phù hợp với cam kết của Pertamina, là kinh doanh song hành với bảo vệ môi trường, thúc đẩy sự phát triển xã hội và nâng cấp mô hình quản trị.”

Được mô tả là thành phố toàn cầu xanh và tích hợp nhiều ứng dụng thông minh, siêu dự án Nusantara đóng vai trò ưu tiên hàng đầu trong tầm nhìn của Tổng thống Widodo, nhằm đưa Indonesia vào hàng ngũ những quốc gia phát triển, với lượng khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2060.

Vị trí Nusantara, Thủ đô mới của Indonesia - Ảnh: The Indian Express
Vị trí Nusantara, Thủ đô mới của Indonesia - Ảnh: The Indian Express

Tập đoàn Pertamina có kế hoạch xây dựng 1 bệnh viện và phòng khám thông minh, thông qua công ty con Pertamina Bina Medika-IHC, trên 1 diện tích rộng 50 héc-ta. Tập đoàn này cũng bắt đầu vận hành 1 khách sạn nghỉ dưỡng vào năm 2024 tại Nusantara, thông qua công ty con Patra Jasa, và mở 1 trường dạy nghề trực thuộc đại học Universitas Pertamina.

Công ty hàng không của Pertamina, là Pelita Air Service, sẽ xây dựng 1 trung tâm kết nối chuyến bay ở Balikpapan, thành phố gần Nusantara nhất, bắt đầu từ cuối năm 2023. Tháng 3/2023, hãng bắt đầu cung cấp các chuyến bay nối Jakarta với Balikpapan.

Tập đoàn tư nhân Ciputra, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Indonesia, hồi tháng 7 cho biết, họ sẽ xây dựng 1 khu phức hợp gồm nhà ở, khách sạn, vườn bách thảo và sân gôn ở Nusantara. Công ty bất động sản lớn khác là Pakuwon Jati, thông báo vào tháng 7 rằng, họ sẽ xây dựng 1 trung tâm mua sắm tích hợp với căn hộ và khách sạn.

Chủ tịch Pakuwon Jati, ông Alexander Stefanus Ridwan Suhendra nói trong 1 bài đăng trên Instagram: “Chúng tôi đã xây dựng nhiều công trình ở các thành phố lớn của Indonesia. Giờ là lúc bắt đầu phát triển dự án tại Nusantara.”

Công ty chuyển phát nhanh thuộc sở hữu nhà nước, là Pos Indonesia cho biết vào tháng 7/2023 rằng, họ sẽ xây dựng 1 trung tâm chuyển phát nhanh và lưu trữ hậu cần tại Nusantara.

Trong đợt di dời đầu tiên, Chính phủ Indonesia có kế hoạch chuyển 1.800 công chức đến Nusantara vào tháng 7/2024.

Nắm bắt nhu cầu đó, hệ thống bệnh viện Medikaloka Hermina cam kết xây dựng cơ sở gồm khoảng 100 giường ở Nusantara, sẽ hoàn thành cuối năm 2024.

Sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước tăng lên, khi Tổng thống Widodo trấn an giới doanh nghiệp rằng, những dự án đang triển khai đều đi đúng hướng.

Sau khi tái đắc cử năm 2019, Tổng thống Widodo công bố kế hoạch di chuyển thủ đô, do Jakarta đang quá tải và ô nhiễm. Đảo Java cũng không còn tài nguyên và động lực tăng trưởng.

Nhà đầu tư nước ngoài chần chừ, do lo ngại tổng thống mới lên thay, có thể hủy bỏ kế hoạch.

Tính đến tháng 7/2023, Chính phủ Indonesia thông báo nhận được 300 đề xuất quan tâm từ các công ty, trong đó có 30 doanh nghiệp đã thực hiện những bước đầu tư đầu tiên. Một số công ty nước ngoài từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia đã bày tỏ sự quan tâm. Tuy nhiên đến nay, chưa có doanh nghiệp nào đưa ra cam kết cụ thể.

Một quan chức Chính phủ Nhật nói với Nikkei Asia: “Các công ty Nhật đang chờ đến cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều công ty tỏ ra ngày càng quan tâm đến dự án.”

Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Indonesia mới đây đã có cuộc gặp với ông Bambang Susantono, lãnh đạo chính quyền khu vực Nusantara. Tuyên bố sau cuộc gặp, phía Hoa Kỳ quan tâm những vấn đề chính trị có thể tác động đến dự án.

Chính phủ Indonesia dự kiến, họ cần 30 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản. Trong số này, họ mong muốn 80% sẽ được huy động từ khối tư nhân và nước ngoài.

Bảo vệ kế hoạch xây dựng thủ đô mới, Tổng thống Widodo đã thông qua khung pháp lý, nhằm khẳng định việc xây dựng sẽ tiếp diễn sau khi ông rời nhiệm sở. Tuy nhiên, sự cảnh giác của các bên liên quan vẫn còn. Một chuyên gia Nhật Bản nhiều năm làm việc ở Indonesia nói, ngay cả khi tổng thống kế nhiệm tiếp tục dự án, ông ấy hoàn toàn có thể phân bổ lại ngân sách, hoặc tiến hành 1 số thay đổi cho phù hợp với ý định của riêng mình.