Chờ...

Quỹ Nobel tăng số tiền thưởng năm nay lên gần 1 triệu USD

VOH - Ngày 15/9, Quỹ Nobel cho biết sẽ tăng số tiền trao giải Nobel năm nay thêm 1 triệu kronor (90.000 USD) lên 11 triệu kronor (986.270 USD) do đồng tiền Thụy Điển mất giá.

“Quỹ đã chọn tăng số tiền thưởng vì điều đó khả thi về mặt tài chính”, tổ chức này cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

Quỹ cho biết, khi giải Nobel đầu tiên được trao vào năm 1901, số tiền thưởng là 150.782 kronor cho mỗi hạng mục.

Trong 15 năm qua, số tiền này đã được điều chỉnh nhiều lần. Vào năm 2012, số tiền này đã giảm từ 10 triệu kronor xuống còn 8 triệu kronor. Năm 2017, số tiền thưởng lại được tăng từ 8 triệu kronor lên 9 triệu kronor. Vào năm 2020, nó đã được nâng lên 10 triệu kronor.

giải nobel
Giải Nobel năm nay sẽ được công bố vào đầu tháng 10

Giải Nobel năm nay sẽ được công bố vào đầu tháng 10. Sau đó, những người đoạt giải sẽ được mời đến nhận giải thưởng tại các lễ trao giải vào ngày 10/12 - kỷ niệm ngày mất của người sáng lập giải thưởng Alfred Nobel vào năm 1896.

Giải thưởng hòa bình danh giá được trao tại Oslo theo mong muốn của Nobel, trong khi các lễ trao giải khác được tổ chức ở Stockholm.

Thụy Điển không phải là một phần của khu vực đồng euro. Hai mươi năm trước, người Thụy Điển đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên tham gia đồng tiền chung châu Âu hay không và người dân đã bỏ phiếu phản đối.

Gần đây, sự mất giá nhanh chóng của đồng tiền Thụy Điển đã đẩy nó xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay so với đồng euro và đô la Mỹ. 

Thụy Điển cũng đang phải vật lộn với lạm phát cao - ở mức 7,5% trong tháng 8, giảm so với mức 9,3% trong tháng 7, nhưng lại khác xa mục tiêu 2% do Riksbank - Ngân hàng trung ương Thụy Điển đặt ra.