Chờ...

Lũ lụt xóa sổ một phần tư sản lượng nông nghiệp Hy Lạp

VOH - Theo các chuyên gia, một phần tư sản lượng nông nghiệp hàng năm của Hy Lạp đã bị xóa sổ trong trận lũ lụt do bão Daniel gây ra vào tuần trước, làm ngập trắng khu vực miền trung Thessaly.

Thessaly chiếm gần 1/3 diện tích đất trồng trọt của đất nước Hy Lạp và hơn 18% sản lượng cây trồng.

Bà Katerina Kasimati, kỹ sư nông nghiệp tại Đại học Nông nghiệp Athens cho biết, một số khu vực của Thessaly ghi nhận “lượng mưa đáng kinh ngạc 910 mm” - hơn cả lượng mưa một năm trong điều kiện bình thường.

Bà Kasimati nói với AFP: “Trận lũ lụt này khiến gần 25% sản lượng cây trồng trong năm bị mất, thiệt hại lên tới hàng trăm triệu euro”.

Hiện, sản xuất táo và kiwi trong khu vực bị ảnh hưởng nặng, trong khi các kho chứa số lượng lớn lúa mì bị ngập.

lũ lụt
Hình ảnh vệ tinh được Maxar Technologies chụp và công bố vào ngày 9/9 cho thấy, các cánh đồng và trang trại bị ngập lụt ở phía đông thành phố Proastio của Hy Lạp - Ảnh: AFP

Christos Yannadakis, Phó chủ tịch liên minh các hợp tác xã trang trại Hy Lạp, cho biết: “Nông dân và đặc biệt là những người chăn nuôi gia súc đang ở trong tình trạng hoảng loạn”.

Một nhu cầu cấp thiết hiện nay là phải tiêu hủy hàng chục nghìn động vật tại các trang trại đang trong tình trạng phân hủy. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp cho biết, các đội kiểm tra vẫn không thể tiếp cận được một nửa khu vực có báo cáo gia súc chết.

Trong khi đó, Panayiotis Terezakis, Giám đốc điều hành của Tổ chức Đường sắt Hellenic nói với Star TV rằng, mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng đối với mạng lưới đường sắt và sẽ mất nhiều tháng để sửa chữa.

Ông nói: “Tổng thiệt hại ban đầu đối với mạng lưới đường sắt Thessaly là khoảng 150-160 triệu euro”.

Đối với đường cao tốc quốc gia, Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Nikos Tachiaos thừa nhận: "Chúng tôi không thể làm gì. Chúng tôi không thể hút nước và xả chúng xuống đồng... Chúng tôi phải đợi nước thoát tự nhiên" - ông nói với đài truyền hình nhà nước ERT.

Lũ lụt tại Hy Lạp đã khiến 15 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán tạm thời trong các khách sạn, trường học hoặc nhà người thân, 30 ngôi làng không thể tiếp cận được có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường nước.

Ngoài việc làm mất điện, làm ngập đường sá và cơ sở hạ tầng, nước lũ còn cuốn theo thuốc trừ sâu và chất thải từ cả trang trại và khu đô thị.

Bộ Y tế đã báo cáo hàng chục trường hợp viêm dạ dày ruột, cảnh báo người dân ở một số khu vực rằng nước máy vẫn không phù hợp để uống hoặc tắm.