Chờ...

Hàn Quốc thiết lập hệ thống giám sát sau thảm họa sức khỏe do chất khử trùng độc hại trong máy tạo độ ẩm

VOH - Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch triển khai hệ thống giám sát theo thời gian thực để ngăn chặn các thảm họa sức khỏe như vụ việc chất khử trùng trong máy tạo độ ẩm gây ung thư phổi.

Ngày 15/9, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố kế hoạch triển khai một hệ thống giám sát theo thời gian thực để ngăn chặn các thảm họa sức khỏe trong tương lai – tương tự như trường hợp thuốc khử trùng độc hại trong máy tạo độ ẩm gây ra các đợt bùng phát bệnh phổi từ năm 2006 đến năm 2011.

chất khử trùng

Cuộc họp báo nhân kỷ niệm 12 năm vụ án chất khử trùng độc hại trong máy tạo độ ẩm được tổ chức trước nhà ga Seoul vào ngày 31/8. Đồ đạc của các nạn nhân đã qua đời trong vụ án được đặt ở bậc thềm phía trước nhà ga - Ảnh: Yonhap

KDNA thông báo, cơ quan này đã phân bổ 735 triệu won (553.000 USD) trong ngân sách năm tới để tạo ra Hệ thống quản lý thông tin rủi ro sức khỏe tích hợp.

Cơ quan này cho biết, họ phát triển hệ thống này thông qua một dự án nghiên cứu được khởi xướng vào tháng 10/2021. Hệ thống nhằm mục đích giám sát theo thời gian thực các mối nguy hiểm sức khỏe khác nhau do môi trường gây ra.

Ngoài ra, KDCA sẽ làm việc với Quốc hội để chuẩn bị cơ sở pháp lý cho việc điều tra, theo dõi, nghiên cứu khi những trường hợp nguy hiểm cho sức khỏe đó xảy ra và các cơ quan quản lý có thể xử lý nhanh chóng.

Hệ thống giám sát trên được đưa ra sau khi nước này thừa nhận chất khử trùng trong máy tạo độ ẩm bán ở giai đoạn 1996-2011 gây ung thư phổi, có thể đã dẫn đến cái chết của 1.800 người.

Đây là một trong những thảm họa hàng tiêu dùng tồi tệ nhất tại Hàn Quốc. Năm 2011, người tiêu dùng bắt đầu báo cáo về các trường hợp tử vong và bệnh tật được cho là có liên quan đến chất khử trùng trong máy tạo độ ẩm - loại máy được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình vào mùa đông. 

Một cuộc điều tra do chính phủ tiến hành đã xác nhận mối liên hệ này vào tháng 2 năm sau. Theo Bộ Môi trường, tổng số 7.862 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 1.800 trường hợp tử vong tính đến tháng này.

Hàn Quốc cam kết khắc phục, giảm thiệt hại cho 599 người đã mắc bệnh về phổi sau khi sử dụng các sản phẩm này, Bộ Môi trường cho biết vào ngày 6/9, trong cuộc họp ủy ban lần thứ 36.