Chờ...

Tin thế giới sáng 16/9: Nga khẳng định không ký thỏa thuận nào với Triều Tiên | Bão Lee tiếp tục đe dọa phía đông Mỹ và Canada

VOH - Một số thông tin khác: Trung Quốc trừng phạt 2 công ty quốc phòng Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan; TikTok bị phạt tại châu Âu vì vi phạm quy định về xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em.

Trung Quốc trừng phạt 2 công ty quốc phòng Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan

Ngày 15/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp dụng lệnh trừng phạt đối với hai doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ về hàng không vũ trụ và quốc phòng là Lockheed Martin và Northrop Grumman vì cung cấp vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc).

Theo cơ quan này thì Lockheed Martin là nhà thầu chính trong vụ bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan diễn ra vào ngày 24/8 và Northrop Grumman đã tham gia bán vũ khí "nhiều lần".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh cho biết các lệnh trừng phạt trên được ban hành theo Luật Chống trừng phạt nước ngoài của Trung Quốc. “Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tuân thủ một cách hiệu quả nguyên tắc Một Trung Quốc… chấm dứt liên lạc quân sự Mỹ - Đài Loan và ngừng trang bị vũ khí cho Đài Loan, nếu không phía Trung Quốc sẽ có động thái trả đũa mạnh mẽ và kiên quyết", bà Mao Ninh phát biểu.

Từ lâu Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, cần được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực. Trong khi đó, Mỹ nhiều lần tuyên bố các thương vụ vũ khí với Đài Loan không vi phạm nguyên tắc Một Trung Quốc mà chỉ đơn giản là giúp hòn đảo này duy trì khả năng phòng vệ.

Tin thế giới sáng 16/9: Nga khẳng định không ký kết thỏa thuận nào với Triều Tiên | Bão Lee tiếp tục đe dọa vùng phía đông của Mỹ và Canada
Lockheed Martin và Northrop Grumman là hai nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Mỹ - Ảnh: The Times of Indi

Nga - Triều Tiên không ký kết thỏa thuận nào trong chuyến thăm của ông Kim Jong-un

Ngày 15/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không ký bất kỳ thỏa thuận nào về quân sự hoặc các lĩnh vực khác trong suốt chuyến thăm của ông Kim Jong-un những ngày qua.

Phát biểu của ông Peskov được đưa ra trong lúc có nhiều đồn đoán rằng, Nga và Triều Tiên có thể ký một thỏa thuận quân sự.

Cùng ngày, trong cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Putin tuyên bố Nga và Triều Tiên "không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào".

Chuyến thăm Nga của lãnh đạo Triều Tiên đánh dấu quan hệ ngày càng gần gũi giữa hai nước trong bối cảnh cả hai đều đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt từ phương Tây.

Tin thế giới sáng 16/9: Nga khẳng định không ký kết thỏa thuận nào với Triều Tiên | Bão Lee tiếp tục đe dọa vùng phía đông của Mỹ và Canada
Tổng thống Putin bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp hôm 13/9/2023 - Ảnh: KCNA

Bão Lee tiếp tục đe dọa vùng phía đông của Mỹ và Canada

Ngày 15/9, bão Lee đã tiếp tục di chuyển băng qua Bắc Đại Tây Dương hướng về phía khu vực New England của Mỹ và vùng Đông Canada, mang theo nguy cơ mưa lớn và gió giật mạnh cấp độ nguy hiểm vào cuối tuần này. 

Theo Trung tâm Bão Canada, bão Lee được dự báo sẽ suy yếu dần trước khi đổ bộ vào tây nam Nova Scotia vào chiều tối 16/9 (giờ địa phương). Dù vậy, cơn bão vẫn có khả năng gây mưa lớn với lượng mưa lên đến 10 cm và đạt sức gió 97 km/h.

Chính quyền các khu vực chịu ảnh hưởng của bão ở Mỹ và Canada đã ban hành các biện pháp ứng phó, đồng thời kêu gọi người dân chuẩn bị cho kịch bản có thể xảy ra lũ lụt và mất điện diện rộng. 

Bão Lee đã hoành hành suốt hơn một tuần qua tại Đại Tây Dương, đe dọa vùng lãnh thổ Bermuda song hầu như không gây nguy hiểm cho đất liền. Tuy nhiên, với sức gió đang mạnh dần lên thì "bão Lee dự báo sẽ trở thành cơn bão mạnh và nguy hiểm khi tiến vào vùng phía đông New England và Canada. Những nơi chịu tác động mạnh của bão dự kiến là bán đảo Cape Cod ở Massachusetts và vùng phía đông Hạt Halifax ở Nova Scotia", theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ.

Tin thế giới sáng 16/9: Nga khẳng định không ký kết thỏa thuận nào với Triều Tiên | Bão Lee tiếp tục đe dọa vùng phía đông của Mỹ và Canada
Hình ảnh cho thấy bão Lee đang di chuyển về phía New England và Đông Canada, ngày 15/9/2023 - Ảnh: Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA)/Reuters

TikTok bị phạt tại châu Âu vì vi phạm quy định về xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em

Ngày 15/9, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu (DPC) của Ireland thông báo nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) đã vi phạm quy định bảo vệ quyền riêng tư liên quan đến việc xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em tại các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong thời gian từ ngày 31/7 đến ngày 31/12/2020. Cơ quan này đã ra quyết định phạt TikTok 345 triệu euro (370 triệu USD)

DPC Ireland là cơ quan giám sát chính của EU có thẩm quyền khởi tố hình sự những công ty công nghệ vi phạm Quy định Bảo vệ Dữ liệu chung (GDPR) của liên minh. Đây là lần đầu tiên TikTok dính án phạt của DPC Ireland.

Tin thế giới sáng 16/9: Nga khẳng định không ký kết thỏa thuận nào với Triều Tiên | Bão Lee tiếp tục đe dọa vùng phía đông của Mỹ và Canada
Ảnh minh họa

Một đại diện của TikTok tuyên bố phía nền tảng này không đồng ý với án phạt của DPC Ireland, cho rằng các cáo buộc không còn phù hợp do TikTok đã đưa ra các biện pháp khắc phục trước khi cuộc điều tra của DPC Ireland bắt đầu vào tháng 9/2021.

Trước TikTok, nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu khác cũng đã dính án phạt của DPC Ireland do vi phạm GDPR, trong đó có Meta - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook với các mức phạt lên đến 2,5 tỷ euro.