Mỹ phê duyệt loại thuốc mới điều trị ung thư phổi di căn

(VOH) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt thuốc điều trị ung thư adagrasib dành cho bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn cuối.

Quyết định của FDA dựa trên thử nghiệm lâm sàng có tên KRYSTAL-1. Adagrasib là một loại thuốc uống, được bào chế nhắm vào đột biến gene gọi là KRAS, xảy ra ở khoảng 13% trường hợp ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC), dạng phổ biến nhất của bệnh. 

Thuốc của Mirati được cấp phép để điều trị cho các bệnh nhân là người trưởng thành mắc ung thư phổi giai đoạn tiến triển (xâm lấn – di căn) được xác định bằng phương pháp xét nghiệm mà FDA phê chuẩn và đã sử dụng ít nhất 1 liệu pháp toàn thân trước đó (trong đó có liệu pháp hóa trị, kháng sinh mạch và miễn dịch).

Sau khi được phê duyệt, cổ phiếu của nhà sản xuất Mirati Therapeutics tăng 8%. Theo Mirati, loại thuốc này sẽ được bán dưới nhãn hiệu Krazati với giá 19.750 USD/lọ gồm 180 viên hàm lượng 200 milligram.

Giám đốc điều hành Mirati, ông David Meek cho biết 43% số bệnh nhân tham gia thử nghiệm thuốc adagrasib trong liệu pháp điều trị ưu tiên thứ hai (liệu pháp thay thế) đã đáp ứng với thuốc này.

Ngoài Krazati còn có loại thuốc khác có thể ức chế đột biến gene KRAS là Lumakras của hãng dược phẩm Amgen Inc (Mỹ). Loại thuốc này được dùng để điều trị cho các bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn tiến triển như một liệu pháp điều trị ưu tiên thứ hai sau khi liệu pháp điều trị ưu tiên thứ nhất không hiệu quả.

Thêm một loại thuốc điều trị ung thư vào danh sách cấp phép của FDA
Ảnh minh họa

Ung thư phổi là một trong 3 ung thư thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do ung thư ở phạm vi toàn cầu. Ung thư phổi được chia thành hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ (small cell lung cancer) - chiếm khoảng 10-15% số bệnh nhân ung thư phổi, và ung thư phổi không tế bào nhỏ (non small cell lung cancer), chiếm khoảng 85%.

Theo thống kê của Seer Cancer, khoảng 6% nam giới và phụ nữ sẽ được chẩn đoán mắc ung thư phổi ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Tỷ lệ sống sót trung bình sau 5 năm mắc ung thư phổi là 22,9%.