Đối thoại Shangri-La: Trung Quốc phản bác Mỹ về vấn đề Đài Loan

VOH - Quan hệ Mỹ - Trung trở thành tâm điểm của Đối thoại Shangri-La đang diễn ra tại Singapore.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, thượng tướng Lý Thượng Phúc cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin "bóp méo nghiêm trọng thực tế và sự thật" về vấn đề Đài Loan.

"Những bình luận của Mỹ về Đài Loan phớt lờ thực tế, bóp méo sự thật và hoàn toàn sai lầm. Thứ nhất, chỉ có một Trung Quốc trên thế giới, Đài Loan là một phần lãnh thổ thiêng liêng và không thể tách rời khỏi Trung Quốc", bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Ông Lý cũng cáo buộc Mỹ cố gắng làm suy yếu nguyên tắc này bằng cách tăng cường trao đổi giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan, dung túng cho các hoạt động ly khai của Đài Loan và bán ngày càng nhiều vũ khí tân tiến hơn cho Đài Loan.

Ông cũng lên án việc Mỹ "thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan để phô diễn sức mạnh và lôi kéo các nước khác can thiệp vào vấn đề Đài Loan".

Đối thoại Shangri-La: Trung Quốc phản bác Mỹ về vấn đề Đài Loan 1
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại Đối thoại Shangri-La - Ảnh: Reuters 

Các bình luận được Trung Quốc đưa ra sau khi ông Lloyd Austin tuyên bố các đồng minh của Mỹ ở châu Á sẽ bảo vệ chống lại sự cưỡng ép, đặc biệt là ở eo biển Đài Loan.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Austin tuyên bố, Mỹ sẽ không chấp nhận bất cứ hành động "cưỡng ép và bắt nạt nào" của Trung Quốc nhằm vào các đồng minh, đối tác của Washington.

“Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng mọi quốc gia đều có quyền tự do hàng không, hàng hải ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. Mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ đều được thực hiện các hoạt động tự do hàng hải hợp pháp", ông Austin nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc khẳng định quân đội Trung Quốc đã "chuẩn bị đầy đủ" cho mục tiêu "thống nhất".

"Quân đội sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc bất cứ lúc nào", ông Lý nói.

Đối thoại Shangri-La đang diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4/6 ở Singapore, quy tụ hơn 600 đại biểu là các quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao từ 49 nước.