Dự luật về điều tra vụ bạo loạn tại Điện Capitol không được Thượng viện Mỹ thông qua

(VOH) - Các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ ngày 28/5 ngăn chặn một dự luật về thành lập ủy ban độc lập điều tra về vụ bạo loạn hôm 6/1 tại Điện Capitol.

Dự luật này trước đó đã được thông qua tại Hạ viện với 252 phiếu ủng hộ và 175 phiếu chống, nhưng nó đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện hôm 28/5 vì không có đủ 60 phiếu cần thiết. Cụ thể, dự luật chỉ nhận được 54 phiếu ủng hộ và 35 phiếu chống.

Dự luật được biết đến với tên gọi HR.3233, yêu cầu tham chiếu vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 vào nước Mỹ để tiến hành điều tra về vụ bạo loạn xảy ra tại Điện Capitol vào ngày 6/1 vừa qua.

Dự luật về điều tra vụ bạo loạn tại Điện Capitol không được Thượng viện Mỹ thông qua 1
Người biểu tình xô xát với cảnh sát trong cuộc bạo loạn hôm 6/1 ở Điện Capitol. (Ảnh: Reuters)

Dự luật yêu cầu Quốc hội thành lập một ủy ban độc lập gồm 10 thành viên đến từ hai đảng để điều tra về sự thật những gì đã xảy ra liên quan đến vụ bạo loạn trên để tìm ra nguyên nhân vụ việc và rút ra bài học kinh nghiệm. 

Dự luật sẽ trao một số quyền cho ủy ban này, bao gồm quyền tổ chức các phiên điều trần, tiếp nhận bằng chứng và ra trát đòi hầu tòa… Ngoài ra, dự luật cũng cho phép ủy ban này bổ nhiệm nhân viên. 

Tại cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện hôm 28/5, có 6 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ thông qua dự luật do đảng Dân chủ đề xuất. Các Thượng nghị sĩ này gồm có Mitt Romney (bang Utah), Susan Collins (bang Maine), Lisa Murkowski (bang Alaska), Ben Sasse (bang Nebraska), Bill Cassidy (bang Louisiana) và Rob Portman (bang Ohio).

Trong những ngày qua, các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã cảnh báo rằng việc thành lập ủy ban điều tra độc lập về vụ 6/1 sẽ gây tổn hại đến lợi ích của đảng trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022 vì đảng Cộng hòa muốn thoát khỏi sự vướng mắc vào vụ này để tập trung vào cuộc bầu cử sắp tới. 

Ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện phát biểu trước khi bỏ phiếu rằng ông không tin 'ủy ban' mà các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ muốn thành lập có thể phát hiện ra bất kỳ sự thật mới quan trọng nào hoặc có thể giúp ích gì cho việc hàn gắn.

Các thành viên đảng Dân chủ cho rằng do ngày càng có nhiều đảng viên Cộng hòa phớt lờ tính nghiêm trọng của vụ bạo loạn tại Điện Capitol hoặc tin rằng kết quả bầu cử của cựu Tổng thống Donald Trump đã bị đánh cắp nên cần phải tiến hành cuộc điều tra để làm rõ vụ việc.