EU viện trợ 18 tỷ euro/năm cho Ukraine vận hành đất nước

(VOH) - Ngày 21/10, Liên minh châu Âu (EU) quyết định năm 2023 sẽ chi 1,5 tỷ euro/tháng để hỗ trợ Ukraine vận hành đất nước, trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine ngày càng leo thang.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen, 27 nhà lãnh đạo của các nước EU đã đưa ra quyết định này trong nội dung họp bàn hỗ trợ Ukraine, trong khuôn khổ ngày làm việc thứ hai của hội nghị thượng đỉnh họp tại Brussels, Bỉ - và cũng là ngày thứ 240 kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine chính thức nổ ra.

“Điều quan trọng với Ukraine chính là duy trì được nguồn tiền ổn định và có kế hoạch”, bà Ursula Von der Leyen nói. Bà cũng tiết lộ thêm rằng trung bình một tháng, Ukraine cần khoảng 3-4 tỷ euro dành chi cho “những vấn đề cơ bản”.

Bà cho biết trong năm nay các nước EU đã hỗ trợ Ukraine 19 tỷ euro, và hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra thì họp bàn kế hoạch ngân sách cho năm sau - với mức hỗ trợ 1,5 tỷ euro/tháng đến từ EU, tức 18 tỷ euro cho toàn năm 2023. Phần còn lại dự kiến sẽ được Mỹ và một số tổ chức quốc tế khác hỗ trợ.

EU hỗ trợ 18 tỷ euro cho Ukraine để vận hành đất nước
Lãnh đạo các nước và tổ chức ở châu Âu đang có mặt tại Brussels, Bỉ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các nước EU đã nói rằng các tên lửa của Nga và máy bay không người lái do Iran cung cấp đã phá hủy khoảng 30% cơ sở hạ tầng phục vụ cung cấp năng lượng ở Ukraine, đặc biệt khi mùa đông đang đến gần thì việc hư hỏng các cơ sở này là mối lo ngại vô cùng lớn.

“Nước Nga còn kích động làn sóng di cư từ Ukraine sang các nước châu Âu. Nga tấn công vào các cơ sở năng lượng của chúng tôi nhằm mục đích gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sản xuất điện và nhu cầu sưởi ấm trong cho mùa đông, từ đó nhiều người Ukraine không chịu nổi và tìm cách di cư đến các nước châu Âu khác”, ông Zelensky nói.

Chủ tịch EC, bà Von der Leyen, cho biết EU cũng đang tìm cách hỗ trợ Ukraine xây dựng và ổn định lại nguồn cung cấp điện, nước và năng lượng.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine Zelensky cũng kêu gọi EU hỗ trợ thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa và áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, trong bối cảnh Iran đang nổi lên như một nhà cung cấp khí tài quân sự cho Nga - trước đây là máy bay không người lái cảm tử và sắp tới dự kiến sẽ là tên lửa đạn đạo đất đối đất.