Europol thông báo triệt phá siêu băng nhóm ma túy ở Dubai và châu Âu

(VOH) - Hoạt động triệt phá băng nhóm ma túy quốc tế lớn này đã thu giữ 30 tấn cocaine, cùng với các vụ bắt giữ ở Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ và Hà Lan.

Cảnh sát đã triệt phá một “siêu băng nhóm” ma túy kiểm soát khoảng 1/3 hoạt động buôn bán cocaine ở châu Âu và bắt giữ 49 nghi phạm ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có 6 đối tượng quan trọng ở Dubai, Europol thông báo hôm đầu tuần.

Hoạt động triệt phá băng nhóm ma túy quốc tế lớn này đã thu giữ 30 tấn cocaine, cùng với các vụ bắt giữ ở Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ và Hà Lan. Cocaine chủ yếu đến từ Mỹ Latinh và đi qua các cảng Rotterdam và Antwerp.

Europol thông báo triệt phá siêu băng nhóm ma túy ở Dubai và châu Âu 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Europe 1

Theo Europol, Dubai đã bắt giữ 2 nghi phạm đóng vai trò quan trọng liên quan đến Pháp, 2 người khác liên quan đến Hà Lan và 2 người nữa liên quan đến Tây Ban Nha.

Ngoài 6 vụ bắt giữ ở Dubai, 13 đối tượng đã bị bắt ở Tây Ban Nha, 6 đối tượng ở Pháp và 10 đối tượng ở Bỉ. Đồng thời, 14 đối tượng cũng đã bị bắt vào năm 2021 tại Hà Lan trong hoạt động này, Europol cho biết.

Tất cả các vụ bắt giữ này diễn ra sau chiến dịch "Sky ECC", nhằm phá bỏ một mạng liên lạc được mã hóa vào đầu năm 2021, được các tổ chức tội phạm sử dụng bằng một ứng dụng và điện thoại bảo mật do công ty Sky Global của Canada cung cấp. 1000 vụ bắt giữ đã diễn ra trong quá trình này, bao gồm cả vụ bắt giữ 1 nam tước người Colombia.

Văn phòng công tố Hà Lan cho biết họ sẽ yêu cầu Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất dẫn độ 2 nghi phạm có liên hệ với Hà Lan bị bắt ở Dubai. Một trong số đó là một người đàn ông 37 tuổi mang hai quốc tịch Hà Lan và Morocco, đã bị buộc tội nhập khẩu hàng ngàn kg cocaine vào Hà Lan vào năm 2020 và 2021.

Nghi phạm người Hà Lan khác bị bắt ở Dubai là một người đàn ông 40 tuổi mang quốc tịch Bosnia. Một trong những nghi phạm người Hà Lan là một "mục tiêu cực lớn", AFP trích dẫn từ một nguồn tin ẩn danh của Europol.

Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng hai nghi phạm người Hà Lan được cho là có liên quan đến Ridouan Taghi, người bị bắt ở Dubai vào năm 2019 và hiện đang bị xét xử ở Hà Lan. Taghi bị cáo buộc điều hành một đường dây buôn bán cocaine lớn có trụ sở tại Amsterdam và phải đối mặt với nhiều tội danh, bao gồm cả tội giết người.

Tại Tây Ban Nha, Lực lượng Bảo vệ Dân sự cho biết tổng cộng 13 người đã bị bắt ở Barcelona, ​​Madrid và Malaga vào ngày 8/11 sau khi 698kg cocaine được tìm thấy trong một container tại cảng Valencia.

Sau các vụ bắt giữ ở Tây Ban Nha, một tên người Anh cầm đầu đường dây buôn bán này đã trốn sang Dubai để có thể tiếp tục chỉ đạo các hoạt động, Europol cho biết trong một thông cáo báo chí, đồng thời chỉ rõ rằng cocaine có nguồn gốc từ Panama và nhà cung cấp là một người Panama đang sống ở Dubai.