Lãnh đạo da màu đầu tiên của Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ

(VOH) - Ông Hakeem Jeffries đã được bầu chọn trở thành lãnh đạo cao nhất của Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ. Ông là người da màu đảm nhiệm vị trí cao nhất từ trước đến nay trong Quốc hội Mỹ.

Việc ông Hakeem Jeffries trở thành tân lãnh đạo Đảng Dân chủ Mỹ có thể nói là cột mốc đánh dấu việc “chuyển giao” giữa hai thế hệ lãnh đạo của Đảng này tại Hạ viện, khi “kỷ nguyên” của bà Nancy Pelosi kết thúc và thay thế bằng dàn lãnh đạo trẻ tuổi hơn.

Ông Jeffries năm nay 52 tuổi và đến từ Brooklyn, New York. Ông tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị tại Đại học bang New York, sau đó lấy bằng thạc sĩ chính sách công tại Đại học Georgetown và bằng luật từ Trường Luật Đại học New York.

Ông đắc cử vào Hạ viện Mỹ năm 2012. Đến năm 2020, ông là một trong bảy nghị sĩ giữ vai trò như công tố viên trong phiên luận tội đầu tiên đối với cựu Tổng thống Donald Trump về cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Từ năm 2018, ông Jeffries lãnh đạo một số ủy ban của Đảng Dân chủ tại Hạ viện và trở thành một trong những nhân vật top đầu của Đảng này. 

Ông Hakeem Jeffries sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ ở Quốc hội khóa 118 của Mỹ vào ngày 3/1/2023.

Thông cáo của tân lãnh đạo Đảng Dân chủ Mỹ có đoạn: “Những năm gần đây, các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện Mỹ đã mang lại nhiều kết quả phi thường dành cho người dân Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục việc ‘đặt người dân lên trên chính trị’ và đấu tranh vì tất cả các giá trị của đảng Dân chủ.”

Khi trả lời về việc sẽ làm việc thế nào với các đảng viên Cộng hòa trong thời gian tới, ông Hakeem Jeffries cho biết: "Cam kết của chúng tôi là luôn mở rộng vòng tay hợp tác bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào có thể, nhằm hoàn thành mọi việc cho người Mỹ hàng ngày.”

Lãnh đạo da màu đầu tiên của Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ
Dàn lãnh đạo mới của Đảng Dân chủ trong buổi họp báo công bố ngày 30/11/2022 - gồm ông Hakeem Jeffries (giữa), bà Katherine Clark và ông Pete Aguilar. Ảnh: AP

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer sau đó đã gọi việc ông Hakeem Jeffries được bầu làm nhà lãnh đạo đảng này tại Hạ viện Mỹ là “một bước ngoặt trong lịch sử Quốc hội Mỹ”.

“Tôi không lấy làm ngạc nhiên với việc ông Jeffries được bầu làm lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện Mỹ. Đến từ Brooklyn đồng nghĩa với việc bạn biết cách làm việc với mọi kiểu người, biết cách giữ vững lập trường và không xem xét mọi thứ ở phương diện cá nhân. Ông Jeffries có tất cả các phẩm chất đó”, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer nhận định.