Đảng Cộng hòa cán đích 218 phiếu, giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ

(VOH) - Chiến thắng ở bang California đã giúp đảng Cộng hòa giành được 218 ghế cần thiết để chiến thắng trước đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay.

Sau hơn 1 tuần kiểm phiếu tại cuộc đua giành quyền kiểm soát Hạ viện tại cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, sáng 17/11 (theo giờ Hà Nội), đảng Cộng hòa đã chiến thắng đảng Dân chủ trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ khi đạt được 218 ghế tối thiểu. Đảng Cộng hòa có thể tiếp tục gia tăng số ghế của mình tại Hạ viện một khi có kết quả kiểm phiếu chung cuộc.

Theo Reuters, chiến thắng quyết định tới từ tiểu bang California, sau khi ứng cử viên Cộng hoà Mike Garcia tái đắc cử trong cuộc đua vào Hạ viện tại khu vực bầu cử số 27 của bang này, qua đó giúp đảng Cộng hoà chính thức cán mốc 218 ghế. Tính đến 7 giờ 30 phút ngày 17/11 (giờ Hà Nội), đảng Dân chủ giành được 210 ghế.

Với kết quả này, dù khoảng cách khá sít sao, song đảng Cộng hòa cũng đã đánh bại đảng Dân chủ để giữ đa số ghế tại Hạ viện và giành lại quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này trong khóa tới.

Đảng Cộng hòa cán đích 218 phiếu, giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ
Kết quả bầu cử giữa kỳ Mỹ tính đến 7 giờ 35 phút ngày 17/11 (giờ Hà Nội). Senate là Thượng viện (United States Senate), House là Hạ viện (United States House of Representatives) và kết quả bầu thống đốc ở các bang. Màu xanh dương là Đảng Dân chủ còn màu đỏ là Đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters

Chiến thắng sẽ giúp đảng Cộng hòa có thêm quyền lực để tác động đến chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden, đảng Dân chủ, cũng như có thể mở các cuộc điều tra liên quan chính quyền và gia đình của ông trong 2 năm tới của nhiệm kỳ.

Đảng Cộng hóa cán đích 218 phiếu, giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ
Ông Kevin McCarthy - lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Hạ viện và các thành viên của đảng tại toà nhà quốc hội ngày 15/11. Ảnh: Reuters

Tổng thống Joe Biden đã gửi lời chúc mừng đảng Cộng hòa, và cho biết ông sẵn sàng hợp tác để cùng hành động vì lợi ích chung của người dân Mỹ.

Trong khi đó, chủ tịch Hạ viện đương nhiệm Nancy Pelosi của đảng Dân chủ sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 1/2023. Vị trí của bà khả năng cao được thay thế bởi ông Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa. Ông McCarthy ngày 15/11 đã được đảng Cộng hòa chọn làm lãnh đạo tại Hạ viện.