Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện: Cán cân quyền lực tại Mỹ sẽ ra sao?

(VOH) - Khi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện, đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden giữ được Thượng viện, dự báo chính trường Mỹ sẽ rất kịch tính thời gian tới.

Việc giành được đa số tại Hạ viện Mỹ mới đây, trao cho đảng Cộng hòa quyền hạn chế chương trình hành động của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, quyền tiến hành những cuộc điều tra các quan chức của chính quyền Biden và các giao dịch của con trai ông Biden với Trung Quốc và các nước khác, hoặc thậm chí điều tra cả tổng thống đương nhiệm.

Các chuyên gia dự báo trên mặt trận quốc tế, đảng Cộng hòa có thể sẽ tìm cách giảm bớt viện trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

hi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện, đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden giữ được Thượng viện, dự báo chính trường Mỹ sẽ rất kịch tính thời gian tới.
hi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện, đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden giữ được Thượng viện, dự báo chính trường Mỹ sẽ rất kịch tính thời gian tới. Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 13/11, các Thượng nghị sĩ Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện năm 2022. New York Times nhận định, kết quả cho thấy các đảng viên Dân chủ vẫn duy trì được sự ủng hộ nhất định dù chính quyền Washington của Tổng thống Biden đối mặt với tình hình lạm phát nóng nhất trong 40 năm qua.

Xem thêm: Đảng Cộng hòa cán đích 218 phiếu, giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ

Bằng cách giữ lại thế đa số ở Thượng viện, đảng Dân chủ có thể đóng vai trò như một bức tường thành ngăn nỗ lực của phe Cộng hòa nhằm đảo ngược các sáng kiến lập pháp của Tổng thống Biden trong hai năm qua. Ngăn được kịch bản phe Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện quốc hội và biến ông Biden thành một "tổng thống bất lực" trong hai năm tiếp theo. Giúp mở ra cánh cửa để những đề cử của Tổng thống cho các vị trí ở chính quyền liên bang và cơ quan tư pháp được dễ dàng thông qua.

Hiến pháp Mỹ trao cho Thượng viện quyền “kiểm tra và cân bằng quyền lực” của các thành phần khác trong chính phủ liên bang với việc phê duyệt các đề cử của tổng thống, trong đó có các đề cử đối với chức vụ như thẩm phán Tòa án tối cao, và quyền bầu Phó Tổng thống trong trường hợp không có ai nhận đa số phiếu đại cử tri. Các thượng nghị sĩ cũng được trao quyền thông qua hay phủ quyết các hiệp ước của Mỹ với nước ngoài.

Cũng giống Thượng viện, Hạ viện Mỹ có quyền đề xuất các dự luật mới hay các sửa đổi luật. Thành viên ở hai viện này đều được bổ nhiệm vào các ủy ban phụ trách các lĩnh vực khác nhau như ngân sách và tư pháp. Hạ viện Mỹ có quyền khởi xướng các thủ tục tố tụng với quan chức chính phủ, đưa ra các đạo luật về thu nhập, có ảnh hưởng rất lớn đến kinh phí của các cơ quan trong bộ máy nhà nước.