Cụ thể, GDP quý 2/2023 của Nhật so với 1 năm trước đó đã tăng 6%, còn so với quý 1 thì tăng 1,5%. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2020 và cao hơn GDP quý 1 chỉ tăng 3,7%.
Dữ liệu này được cho là sẽ ảnh hưởng tích cực, để các nhà hoạch định chính sách cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và chống lạm phát. Tuy nhiên, con số cũng nói lên rằng, tiêu dùng nội địa của người dân Nhật vẫn ảm đạm.
Ông Marcel Thieliant, trưởng bộ phận châu Á Thái Bình Dương của Capital Economics nói: “Xuất khẩu trở lại vào tháng 6 sau khi giảm mạnh, cũng như đầu tư nước ngoài còn yếu, cho thấy chưa có gì chắc chắn về 1 viễn cảnh phục hồi như mong đợi.”
Tiêu dùng cá nhân, lĩnh vực đóng góp hơn 1 nửa nền kinh tế, đã giảm 0,5% trong quý 2, lý do là nhiều mặt hàng tăng giá, đặc biệt như thực phẩm và đồ dùng gia đình.
Xuất khẩu là điểm sáng nổi bật, khi quý 2 tăng trưởng 3,2%, dẫn đầu là lĩnh vực ô tô. Các doanh nghiệp xe hơi Nhật đang hưởng lợi từ việc đồng Yen sụt giá, giúp tăng lợi nhuận bất chấp thị trường Trung Quốc đi xuống. Các thị trường lớn khác như Mỹ và châu Âu đều chứng kiến nhập khẩu xe hơi từ Nhật tăng.
Cũng theo thống kê trong quý 2 vừa qua, lần đầu tiên sau 7 quý, lương của người lao động Nhật có dấu hiệu tăng trưởng tích cực.
Vào tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nhật lần đầu cho phép tăng lãi suất dài hạn. Đây là động thái được các chuyên gia nhận định, có lẽ chính sách kích cầu bằng tiền quy mô lớn của chính phủ, sẽ sớm được thay đổi.