Chờ...

Hàn Quốc cảnh báo người dân về luật gián điệp mới của Trung Quốc

VOH - Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao ở Seoul đã cảnh báo người dân Hàn Quốc về hậu quả tiềm ẩn từ luật chống gián điệp mới nhất của Trung Quốc, dự kiến ​​có hiệu lực vào tháng 7 tới.

“Những người đi du lịch hoặc ở lại đó giờ nên đề phòng nhiều hơn,” quan chức này nói trong một cuộc họp báo hôm 22/5, đề cập đến thực tế là luật này có thể khiến người Hàn Quốc mất cảnh giác vì những thay đổi mới được ghi trong luật đã mở rộng quyền quyết định của chính quyền Trung Quốc đối với những gì cấu thành hoạt động gián điệp .

Quốc kỳ Hàn Quốc (phải) và Trung Quốc
Quốc kỳ Hàn Quốc (phải) và Trung Quốc. - Ảnh: 123rf

Trước đây, việc sở hữu “thông tin và bí mật nhà nước” có thể bị trừng phạt, nhưng từ tháng 7 tới, bất kỳ ai nắm giữ thông tin liên quan đến “an ninh và lợi ích quốc gia” cũng có thể bị trừng phạt. Đây là một bước nhảy vọt tiềm ẩn trong cách chính phủ Trung Quốc nhìn nhận hoạt động gián điệp vì luật không quy định lợi ích an ninh quốc gia là gì.

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, các cuộc gặp gỡ tình cờ với những người mà chính phủ Trung Quốc coi là gián điệp cũng có thể bị trừng phạt và việc tìm kiếm hoặc tải xuống lịch sử trực tuyến mà Trung Quốc cho là đe dọa đến “lợi ích và an ninh quốc gia” của họ có thể dẫn đến một cuộc điều tra.

“Đặc biệt, khách du lịch không nên cố gắng chụp ảnh các cơ sở quân sự và công ty quốc phòng của Trung Quốc” - quan chức này nói, đồng thời cho biết thêm, việc chụp ảnh các cuộc biểu tình ở địa phương có thể bị chính quyền nhầm lẫn khi họ bắt đầu thực thi quy định chặt chẽ hơn mà một số người cho là tùy tiện.

Những người đối mặt với cáo buộc gián điệp có thể không đến mức bị xét xử chính thức, nhưng sẽ nhận một số hình thức trừng phạt.