Chờ...

Hàn Quốc cử bác sỹ quân y đối phó với khủng hoảng dịch vụ chăm sóc sức khỏe

HÀN QUỐC - Bộ Y tế Hàn Quốc đã triển khai một đợt điều động bác sỹ quân y và bác sỹ công đến các khoa cấp cứu của những bệnh viện đang thiếu hụt nhân sự trầm trọng.

Theo hãng tin Yonhap, quyết định này được đưa ra vào ngày 4/9 với mục tiêu giảm bớt áp lực lên hệ thống y tế quốc gia.

Bộ Y tế cho biết chính phủ đã cử 15 bác sỹ quân y để hỗ trợ các khoa cấp cứu tại 5 bệnh viện, bao gồm Trung tâm Y tế Đại học Phụ nữ Ewha ở thủ đô Seoul và Bệnh viện Đại học Ajou ở thành phố Suwon.

Từ ngày 9/9 tới, kế hoạch này sẽ được mở rộng với việc đưa thêm 235 bác sỹ quân y và bác sỹ công đến các bệnh viện khác trên toàn quốc nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng.

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Seoul Yonhap
Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Seoul - Ảnh: Yonhap

Tình trạng khủng hoảng hiện tại phần lớn xuất phát từ cuộc đình công của hơn 13.000 bác sỹ mới ra trường.

Các bác sỹ này đã ngừng làm việc từ tháng 2 để phản đối quyết định của chính phủ tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y từ năm 2025.

Mục đích của quyết định này là nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sỹ, nhưng nó đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng trong hệ thống y tế.

Sự thiếu hụt nhân sự đã khiến nhiều bệnh viện phải cắt giảm các ca phẫu thuật, dịch vụ điều trị ngoại trú và hoạt động của phòng cấp cứu.

Tính đến ngày 4/9, đã có 4 bệnh viện, bao gồm Trung tâm y tế Ewha và Bệnh viện Đại học Quốc gia Kangwon ở thành phố Chuncheon, phải rút ngắn giờ hoạt động của các phòng cấp cứu để ứng phó với tình trạng thiếu bác sỹ.

Dù việc huy động bác sỹ quân đội là một biện pháp khẩn cấp cần thiết, nhiều bác sỹ và chuyên gia y tế lo ngại rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời và không thể giải quyết triệt để vấn đề.

Một quan chức bệnh viện cho biết các bác sỹ quân y và bác sỹ công không thể hoàn toàn thay thế đội ngũ y tế chuyên nghiệp, vì nhiều người trong số họ thiếu kinh nghiệm và trách nhiệm pháp lý đối với các trường hợp sơ suất y tế vẫn chưa được làm rõ.

Tình hình dự báo sẽ trở nên tồi tệ hơn trong kỳ nghỉ Tết Trung thu (Chuseok) sắp tới vào giữa tháng 9.

Bệnh viện St. Mary's thuộc Đại học Công giáo ở Seoul đang xem xét khả năng tạm dừng hoạt động cấp cứu ban đêm trong thời gian nghỉ lễ do thiếu nhân viên y tế.