Chờ...

Số lượng sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc đạt mức kỷ lục - trên 200.000 người

THỪA THIÊN HUẾ - Số sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học Hàn Quốc đã vượt mốc 200.000 người trong năm nay, tiến gần hơn tới mục tiêu thu hút 300.000 sinh viên vào năm 2028.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục, số lượng sinh viên quốc tế tại các trường đại học Hàn Quốc năm 2024 đạt 208.962 người, tăng 25% so với năm 2022.

Tính đến tháng 7/2024, số lượng người nhập cảnh Hàn Quốc bằng visa sinh viên cũng đã đạt mức kỷ lục, với 232.000 người đăng ký tại Cục Xuất nhập cảnh.

Sự gia tăng này cũng phản ánh sự tích cực của các chính quyền địa phương trong xây dựng các chiến lược thu hút sinh viên quốc tế phù hợp với nhu cầu và điều kiện của từng khu vực.

sinh-vien-nuoc-ngoai-0409824
Số sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học Hàn Quốc đã vượt mốc 200.000 người trong năm nay - Ảnh: Getty Image

Năm thành phố và tỉnh đã thiết lập các chương trình riêng như "Dự án Study Busan 30K" và thành lập các nhóm công tác gồm chính quyền địa phương, các trường đại học và doanh nghiệp để triển khai các chiến lược thu hút sinh viên quốc tế.

Đồng thời, họ cũng tổ chức các hội chợ việc làm để hỗ trợ sinh viên quốc tế tìm kiếm việc làm và thích nghi với cuộc sống mới.

Để thu hút nhân tài quốc tế một cách chiến lược hơn, chính phủ đã thành lập các trung tâm tuyển sinh quốc tế tại các cơ sở giáo dục Hàn Quốc ở nước ngoài như Los Angeles, Osaka, TPHCM, Hà Nội, Thái Lan, Tashkent và Almaty.

Dự kiến năm trung tâm mới sẽ được xây ở Seattle, Ấn Độ, Indonesia và Mexico.

Mặc dù số lượng sinh viên quốc tế đã gia tăng trong những năm gần đây, Hàn Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Cụ thể, chính sách visa hạn chế và con đường cư trú cũng như việc làm hạn chế cho sinh viên quốc tế vẫn là rào cản lớn.

Sự ngần ngại của một số công ty trong việc tuyển dụng các sinh viên tốt nghiệp nước ngoài, có thể khiến các sinh viên tiềm năng chuyển sang các quốc gia khác hoặc khiến họ trở về quê sau khi hoàn thành học tập.

Bộ Tư pháp đã hoàn thành chu trình chứng nhận thứ tư vào tháng 8/2023 và dự kiến sẽ tăng cường quản lý chất lượng sinh viên quốc tế.

Chính phủ cũng đang có kế hoạch cải tổ hệ thống cần thiết cho việc học tập tại Hàn Quốc, nhằm giúp sinh viên quốc tế dễ dàng tiếp cận các dịch vụ từ giai đoạn chuẩn bị đến thông tin việc làm.