Một phi công có 7 năm kinh nghiệm tại Sân bay quốc tế Muan đã làm chứng rằng, anh chưa bao giờ được thông báo về sự tồn tại của một gò bê tông chứa hệ thống hỗ trợ hạ cánh trên đường băng.
Cấu trúc bê tông này được cho là đã làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn, vì va chạm của máy bay với gò đất rắn trong quá trình hạ cánh bằng bụng được cho là gây ra vụ nổ thảm khốc.
Phi công trên cũng là giáo viên hướng dẫn bay nói với Yonhap News vào ngày 2/1 rằng: "Tôi đã nhìn thấy gò đất từ trên không trong vô số lần cất cánh và hạ cánh và cho rằng đó là một đống đất. Tôi chưa bao giờ nghĩ nó được làm bằng bê tông".
Anh cho biết: "Không có dấu hiệu nào trong bản đồ sân bay hoặc hướng dẫn riêng đề cập rằng gò đất là một cấu trúc bê tông cao 2 mét, dày 4 mét. Các phi công khác cũng không biết bản chất thực sự của nó là gì".
Phi công này cũng đề cập đến vấn đề va chạm với chim, được cho là nguyên nhân có thể gây ra tai nạn. Theo đó, các phi công thường xuyên theo dõi hoạt động của chim bằng Dịch vụ thông tin nhà ga sân bay.
"Theo kinh nghiệm của tôi, chim đâm vào máy bay xảy ra khoảng một lần một năm, thường ảnh hưởng đến cánh máy bay. Chúng tôi luôn kiểm tra điều kiện thời tiết thông qua truyền tần số và sân bay Muan gần đây đã ban hành các khuyến cáo về hoạt động của chim hàng ngày, với các kiểm soát viên không lưu thông báo cho chúng tôi nếu chim có trên đường băng", anh cho biết.
Vụ tai nạn của Jeju Air xảy ra vào sáng ngày 29/12. Tháp kiểm soát đã đưa ra cảnh báo va chạm với chim ngay trước khi máy bay cố gắng hạ cánh bằng bụng.
Trong quá trình hạ cánh, máy bay đã va chạm với cấu trúc bê tông đặt thiết bị hỗ trợ hạ cánh, dẫn đến một vụ nổ. Vụ tai nạn khiến 179 hành khách thiệt mạng và 2 thành viên phi hành đoàn bị thương.