Chờ...

Hàn Quốc lần đầu tiên cấp quy chế tị nạn cho người Nga chạy trốn quân dịch

VOH - Một công dân Nga sang Hàn Quốc để trốn nghĩa vụ quân sự trong bối cảnh nước này xung đột với Ukraine đã trở thành người Nga đầu tiên được cấp quy chế tị nạn tại Hàn Quốc.

Ngày 12/6, các quan chức tư pháp cho biết cho biết, Tòa án Hành chính Seoul đã ra phán quyết có lợi cho nguyên đơn trong vụ kiện do người Nga đệ trình chống lại ủy viên Văn phòng Nhập cư Seoul vào ngày 22/5 nhằm hủy bỏ quyết định từ chối tị nạn.

Vụ việc này đánh dấu trường hợp đầu tiên một người Nga chạy trốn nghĩa vụ quân sự được công nhận là người tị nạn ở Hàn Quốc.

ti-nan-han-quoc-130624
Hàn Quốc lần đầu tiên cấp quy chế tị nạn cho người Nga chạy trốn quân dịch

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, người đàn ông này (chưa được tiết lộ danh tính) đã công khai phản đối xung đột thông qua các bài đăng trên mạng xã hội và tham gia vào các cuộc biểu tình phản chiến.

Anh đến Hàn Quốc vào tháng 11/2022 sau khi nhận được thông báo nhập ngũ.

Vào tháng 1/2023, anh nộp đơn xin tị nạn ở Seoul và lập luận rằng, anh trốn khỏi Nga để tránh bị bắt tòng quân và phải đối mặt với hình phạt có thể xảy ra khi trở về. Sau khi chính quyền từ chối đơn của anh, anh đã khởi kiện hành chính.

Theo Đạo luật Tị nạn, một người có thể được cấp quy chế tị nạn nếu có những lo ngại đáng tin cậy về sự đàn áp dựa trên quan điểm chính trị, địa vị xã hội, chủng tộc, tôn giáo hoặc quốc tịch.

Vấn đề trọng tâm của vụ án là liệu việc người đàn ông từ chối nhập ngũ có động cơ chính trị bởi việc anh ta phản đối cuộc xung đột ở Ukraine hay không, và nếu vậy, liệu anh ta có phải đối mặt với sự đàn áp khi trở về Nga hay không.

Tòa án Tối cao công nhận rằng, việc từ chối phục vụ trong lực lượng vũ trang có thể cấu thành sự áp bức nếu việc đó được coi là biểu hiện quan điểm chính trị.

"Nga đã ban hành luật áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với những người lính đào ngũ hoặc từ chối chiến đấu, với các hình phạt bao gồm giam giữ lên tới 10 năm. Các phương tiện truyền thông cũng chỉ ra rằng, chính quyền quân sự Nga đã hành quyết những người đào ngũ trên chiến trường", tòa án tuyên bố, nhấn mạnh rằng sự áp bức tiềm tàng mà người xin tị nạn có thể phải đối mặt nếu hồi hương.

Theo chính quyền Hàn Quốc, một số lượng kỷ lục người Nga xin tị nạn ở Hàn Quốc, với số đơn tăng gấp 5 lần vào năm ngoái, khiến người Nga trở thành nhóm lớn nhất tìm nơi ẩn náu ở nước này.

Một báo cáo do Cơ quan Di trú Hàn Quốc công bố cho thấy, 5.750 công dân Nga đã nộp đơn xin tị nạn ở Hàn Quốc vào năm 2023. Con số này cao hơn gấp 5 lần so với 1.038 người Nga tìm kiếm sự bảo vệ vào năm 2022 và vượt qua tổng số đơn xin tị nạn từ người Nga được ghi nhận giữa năm 1994 và 2019.