Chờ...

Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga

VOH - Ngày 11/6, Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ công bố một loạt các biện pháp trừng phạt bổ sung và kiểm soát xuất khẩu chống lại Nga.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng, cam kết của Nhóm G7 với Ukraine cũng sẽ tiếp tục “ngay thẳng và rõ ràng”. Đồng thời sẽ thực hiện “những bước đi táo bạo” để Tổng thống Nga Vladimir Putin thấy rằng “thời gian không đứng về phía ông ấy”.

Ông Kirby từ chối cung cấp thông tin chi tiết, nhưng nói thêm rằng, các hành động mới được các nền dân chủ công nghiệp hóa hàng đầu thế giới thực hiện bao gồm việc giải phóng giá trị tài sản bị đóng băng của Nga để mang lại lợi ích cho Ukraine và giúp nước này phục hồi sau sự tàn phá của xung đột.

trung-phat-nga-120624
Quốc kỳ của các nước G7 tung bay - Ảnh: Kyodo

Tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm G7 năm nay ở miền nam nước Ý, bắt đầu từ ngày 13/6, chủ đề chính sẽ là cách sử dụng tốt nhất tiền lãi thu được từ tài sản cố định của Nga (đã bị đóng băng) để hỗ trợ Ukraine.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, các thành viên G7, bao gồm Anh, Nhật Bản và Mỹ, đang hoàn tất các thỏa thuận để thành lập một quỹ hỗ trợ Ukraine.

Đối với các lệnh trừng phạt sắp tới của Mỹ, ông Kirby cho biết, nước này sẽ tuân thủ một số cam kết mà các nhà lãnh đạo G7 đã đưa ra cho đến nay, nhằm khiến các nhà hỗ trợ tài chính cho công nghiệp quốc phòng của Nga gặp khó khăn hơn.

Ông cho biết, bên lề hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ thảo luận về các hành động hỗ trợ tiếp theo của Washington đối với đất nước bị xung đột tàn phá này.

Ông cho biết, trong hội nghị thượng đỉnh G7, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thúc đẩy các nỗ lực hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "tự do, cởi mở, an toàn, thịnh vượng, kiên cường và kết nối".

Đồng thời thảo luận về mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Nga cũng như các chính sách phi thị trường của Bắc Kinh đang gây ra "tác động lan tỏa có hại trên toàn cầu".