Chờ...

Số ca nhiễm bệnh do vi khuẩn "ăn thịt người" tăng cao kỷ lục ở Nhật Bản

VOH - Ngày 11/6, Viện bệnh truyền nhiễm quốc gia cho biết, hội chứng sốc độc tố liên cầu khuẩn, một căn bệnh có khả năng gây tử vong do vi khuẩn "ăn thịt người" gây ra, đang lan nhanh chóng ở Nhật Bản

Theo đó, số ca mắc bệnh trong nửa đầu năm nay đã vượt qua kỷ lục của cả năm ngoái.

Chỉ hơn 5 tháng đầu năm, có 977 trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn có tên Streptococcus pyogenes gây ra, thường liên quan đến viêm họng liên cầu khuẩn, đôi khi dẫn đến hoại tử chân taysuy đa tạng.

Theo viện nghiên cứu, số người nhiễm bệnh vào năm ngoái là 941 - đó đã là số ca mắc hàng năm cao nhất được ghi nhận kể từ khi bắt đầu ghi nhận số liệu vào năm 1999.

nhat-ban-120624
Một chuỗi liên cầu khuẩn nhóm A - Ảnh: Kyodo

Viện cho biết, tính theo tỉnh/thành, Tokyo báo cáo số ca mắc cao nhất là 145. Các ca nhiễm vi khuẩn độc hại và dễ lây lan hơn đang được báo cáo ngày càng nhiều, đặc biệt là ở khu vực Kanto, trung tâm là Tokyo.

Ken Kikuchi, giáo sư chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Phụ nữ Tokyo cho biết, vết thương ở chân đặc biệt dễ bị nhiễm vi khuẩn liên cầu khuẩn. Những vết thương nhỏ như mụn nước và bàn chân của vận động viên có thể là điểm xâm nhập của vi khuẩn.

Ông cho biết, ở những bệnh nhân lớn tuổi, thời gian từ khi nhiễm bệnh đến khi tử vong có thể chỉ trong 48 giờ.

Ông nói thêm: “Sốt cao kèm theo mê sảng hoặc vết thương sưng tấy nhanh là những dấu hiệu nguy hiểm” và người có triệu chứng này cần được điều trị y tế ngay lập tức.

Hiện nay, có hơn 200 loại virus là nguyên nhân của bệnh viêm họng và bệnh sẽ tự khỏi khi sức đề kháng của cơ thể đủ tốt. Nhưng nếu cơ thể không đủ sức đề kháng, những bệnh nhân này sẽ có nguy cơ mắc phải những bội nhiễm vi khuẩn.

Trong đó, liên cầu khuẩn nhóm A hay còn có tên khoa học là vi khuẩn streptococcus nhóm A là loại vi khuẩn nguy hiểm nhất, gây ra những bệnh lý ở họng và da của con người.

Liên cầu khuẩn nhóm A sẽ lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp với những dịch và chất bài tiết từ mũi và họng của người đã mắc bệnh. Ngoài ra, vi khuẩn này còn lây lan qua việc tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, vết loét trên da đã bị nhiễm trùng.