Chờ...

Hàn Quốc: Ngân hàng cho phép nhân viên được nghỉ tạm thời tới 5 năm để chăm sóc con

VOH - Một số ngân hàng tại Hàn Quốc đang thực hiện chương trình "cha mẹ từ chức" tùy chọn - như một biện pháp phúc lợi nội bộ nhằm giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp của quốc gia.

Theo các nguồn tin trong ngành, Ngân hàng Woori gần đây đã nhận được đơn xin nghỉ việc của một nhân viên (có con) với sự đảm bảo sẽ được tuyển dụng lại.

Tổng cộng có 35 nhân viên đã nộp đơn và họ dự kiến ​​sẽ tạm nghỉ việc không lương từ cuối tháng 6/2024 để bắt đầu thời gian chăm sóc con, tối đa là hai năm rưỡi.

Ngân hàng Woori là ngân hàng thương mại thứ hai áp dụng chương trình này.

Ngân hàng KB Kookmin trước đó khởi xướng biện pháp tương tự vào đầu năm 2024 và đã có ​​45 nhân viên xin tạm nghỉ không lương để chăm sóc con.

cham-soc-con-120624
Ngân hàng KB Kookmin và Woori của Hàn Quốc cho phép nhân viên nghỉ không lương dài hạn để chăm sóc con - Ảnh: 123rf

Đối với cả hai ngân hàng trên, nhân viên thường xuyên toàn thời gian đã làm việc hơn 3 năm và có con từ 7 tuổi trở xuống (13 tuổi trở xuống trong trường hợp trẻ khuyết tật) đều đủ điều kiện đăng ký tham gia chương trình.

Ngân hàng KB Kookmin cho phép nhân viên nghỉ phép không lương để chăm sóc con - lên tới 3 năm tính từ thời điểm từ chức, trong khi Ngân hàng Woori cho phép nhân viên nghỉ phép không lương lên tới 2,5 năm, và theo kế hoạch sẽ kéo dài thời gian lên 3 năm.

Theo The Korea Herald, chương trình "cha mẹ từ chức" có thể được sử dụng kết hợp với chương trình nghỉ phép chăm sóc con tối đa 2 năm hiện có - nâng tổng thời gian nghỉ việc chăm sóc con của nhân viên hai ngân hàng nói trên lên tối đa là 5 năm.

Đáng chú ý, nhân viên sẽ được tuyển dụng lại mà không gặp bất lợi gì miễn là họ mong muốn quay trở lại ngân hàng làm việc. Họ sẽ được phục hồi công việc mà không cần quy trình tuyển dụng riêng biệt, với cấp bậc, mức lương và lịch sử nghề nghiệp như trước khi từ chức.

Hệ thống từ chức tùy chọn này đang thu hút sự chú ý như một nỗ lực nhằm khắc phục vấn đề tỷ lệ sinh thấp - bằng cách tạo điều kiện để các bậc cha mẹ cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống gia đình, tránh bị gián đoạn sự nghiệp vĩnh viễn.

Jung Jae-hoon, Giáo sư phúc lợi xã hội tại Đại học Phụ nữ Seoul cho biết: “Sự thành công của hệ thống này phụ thuộc vào việc tạo ra môi trường làm việc hỗ trợ cho nhân viên khi họ quay trở lại văn phòng”.

Ông Jung nói: "Vấn đề không chỉ là các bậc cha mẹ được trở lại với công việc. Để làm được điều này, các công ty cần đảm bảo không chỉ cấp bậc và mức lương như nhau mà còn cả năng suất và sự hòa nhập của nhân viên vào môi trường làm việc sau khi quay trở lại”.

Hàn Quốc đã phải vật lộn với tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới trong nhiều năm. Năm ngoái, cả nước ghi nhận tổng tỷ suất sinh thấp nhất từ ​​trước đến nay là 0,72, giảm từ mức 0,78 vào năm 2022.

Chính phủ dự đoán tỷ lệ này sẽ giảm thêm xuống 0,68 trong năm nay và xuống 0,59 vào năm 2026.