Hàn Quốc sa thải cựu Đại sứ tại Việt Nam Kim Do-hyon vì tham nhũng

(VOH) - Theo Yonhap, Tòa án tối cao tại Hàn Quốc đã ra phán quyết ủng hộ quyết định năm 2019 của Bộ Ngoại giao về việc sa thải cựu Đại sứ tại Việt Nam Kim Do-hyon.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã cách chức ông Kim Do-hyon vào tháng 6/2019, hơn một năm sau khi ông được bổ nhiệm làm đặc phái viên hàng đầu tại Việt Nam, vì ông đã nhận '3 đêm ở miễn phí tại một khách sạn do một doanh nhân Việt Nam điều hành'.

Ông Kim cũng bị phát hiện sắp xếp khách sạn miễn phí cho các giám đốc điều hành cũ và đương nhiệm của một công ty mà ông từng làm việc, đồng thời lấy vé máy bay và đồ gốm miễn phí từ một công ty hàng không - dù quà tặng sau đó đã được trả lại.

Kể từ đó, ông Kim đã đệ đơn kiện tìm cách đảo ngược việc sa thải. Một phiên tòa sau đó ra phán quyết ủng hộ ông Kim - nhưng Tòa án Tối cao Seoul đã bác bỏ phán quyết và nói rằng, việc sắp xếp liên lạc giữa công ty Việt Nam và các công ty Hàn Quốc nằm trong phạm vi nhiệm vụ chính thức của một đại sứ.

Tòa án Tối cao
Tòa trụ sở Tòa án Tối cao Hàn Quốc

Đọc thêm: Cựu Thủ tướng Malaysia bị bắt vì cáo buộc tham nhũng

Tòa án tối cao một lần nữa đảo ngược phán quyết của tòa phúc thẩm với lý do "Thời gian lưu trú miễn phí mà ông Kim nhận được không thể được coi là nằm trong phạm vi bình thường" các lợi ích được phép trong đạo luật chống tham nhũng đối với công chức.

Tòa án tối cao cũng phán quyết rằng, việc ông Kim không báo cáo những món quà mà ông nhận được là vi phạm Đạo luật đạo đức công vụ yêu cầu công chức phải báo cáo về những món quà họ nhận được từ người nước ngoài hoặc tổ chức nước ngoài bất kể chúng có được trả lại hay không. 

Ông Kim Do-hyon (Sinh năm 1966), bắt đầu làm việc trong Bộ Ngoại giao Hàn Quốc từ năm 1993. Ông có bằng cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Đại học quốc gia Seoul và bằng Thạc sĩ chuyên ngành lịch sử tại Đại học Cambridge, Anh.

Từ năm 1994 đến 1997, ông giảng dạy tại Học viện Hải quân Hàn Quốc. Trong giai đoạn 2005 - 2007, ông là Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Nga, là Công sứ của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Ukraine từ 2007 - 2010.

Ông Kim làm việc trong Bộ Tài chính Hàn Quốc trong giai đoạn 2012 - 2013, tại Sam Sung từ 2013 đến 2018. Ông được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam vào cuối tháng 4/2018.