Hàn Quốc: 'Sức khỏe' tài chính nhiều công ty lớn đang xấu đi

(VOH) - Hơn một nửa công ty lớn niêm yết trên sàn chứng khoán Hàn Quốc chứng kiến tình trạng tài chính xấu đi trong năm 2022 do lãi suất và lạm phát toàn cầu tăng cao.

Dữ liệu từ Sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc, năm ngoái hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của 56 trong số 106 công ty niêm yết thuộc 10 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tăng so với một năm trước đó.

Có tới 21 công ty có hệ số nợ từ 200% trở lên.

Số liệu dựa trên báo cáo tài chính riêng của 10 tập đoàn hàng đầu gồm Samsung, SK, Hyundai Motor, LG, Lotte, POSCO, Hanwha, GS, HD Hyundai và Shinsegae.

Nhà máy sản xuất đèn OLED của Samsung Display. (Nguồn: AP)
Nhà máy sản xuất đèn OLED của Samsung Display - Ảnh: AP

Các nhà phân tích cho biết, tình hình tài chính của các công ty trở nên xấu đi khi các tập đoàn mẹ hoạt động kém hơn trong năm 2022 do lãi suất, lạm phát đều cao và đồng won yếu đi so với đồng USD.

Ông Hwang Se-woon, Viện Thị trường Vốn Hàn Quốc, nhận định,  tình trạng tài chính yếu kém của các công ty là điều không thể tránh khỏi khi lượng tiền mặt giảm do hoạt động kinh doanh trì trệ trong bối cảnh các chỉ số kinh tế vĩ mô không thuận lợi, trong đó lạm phát và lãi suất cao.

"Các doanh nghiệp có tỷ lệ nợ tăng nhanh chóng cần phải nỗ lực cải thiện tình hình tài chính để có thể duy trì động lực tăng trưởng và phát triển bền vững."

 Xem thêm: Một nhà hàng mì ở Nhật cấm khách dùng điện thoại khi ăn

Theo thống kê, các công ty bảo hiểm và chứng khoán của các tập đoàn lớn có tỷ lệ nợ cao trong năm ngoái, do thua lỗ từ việc nắm giữ trái phiếu.

Hanwha General Insurance Co. có tỷ lệ nợ cao nhất là 8.030% tính đến cuối tháng 12/2022, tăng gần 6 lần so với năm 2021.

Tỷ lệ nợ của Samsung Life Insurance Co., công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu của Hàn Quốc, tăng lên 1.491% so với 808,3% một năm trước.

Tỷ lệ nợ của Hyundai Motor Securities Co. tăng từ 587,1% lên 675,5%.