Hàn Quốc truy tố hàng trăm người trốn nghĩa vụ quân sự

(VOH) – Có tổng cộng 108 người cùng hơn 20 người khác liên quan đến vụ trốn quân dịch bị truy tố.

Ngày 13/3, cơ quan công tố Hàn Quốc thông báo truy tố tổng cộng 108 người về tội cố ý trốn tránh nghĩa vụ quân sự bắt buộc bằng cách giả làm bệnh nhân động kinh. Ngoài ra còn có hai đối tượng môi giới cùng 20 người khác vì cáo buộc giúp đỡ những đối tượng trên trốn quân dịch trót lọt.

Hàn Quốc truy tố hàng trăm người trốn nghĩa vụ quân sự 1
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Hai đối tượng môi giới bị cáo buộc đã tư vấn cho khách hàng về cách giả mạo các triệu chứng động kinh mà kết quả là họ được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong quá trình này, hai người đã lần lượt thu lợi số tiền 1,38 tỷ won (1,04 triệu USD) và 218 triệu won.

Các công tố viên cáo buộc các đối trượng trốn quân dịch đã làm giả các triệu chứng động kinh khác nhau khi đến bệnh viện và sau đó nộp giấy chứng nhận giả cho chính quyền.

Trong số những người bị cáo buộc trốn nghĩa vụ quân sự có rapper Ravi, tên thật là Kim Won-sik, một số vận động viên bóng chuyền và bóng đá chuyên nghiệp.

Hiến pháp Hàn Quốc quy định tất cả nam thanh niên là công dân nước này có sức khỏe bình thường đều có nghĩa vụ phục vụ trong Lục quân 18 tháng, Hải quân trong 20 tháng hoặc Không quân trong 21 tháng.