Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung

(VOH) - Ngày 13/3, Quân đội Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất trong 5 năm qua.

Cuộc tập trận “Lá chắn Tự do” được tiến hành dựa trên mô phỏng máy tính, diễn ra trong 11 ngày liên tiếp, kể cả cuối tuần.

Cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, đẩy mạnh sự phối hợp tác chiến của các đơn vị Hàn Quốc và Mỹ trước các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Các trực thăng quân sự đậu tại căn cứ của Mỹ ở Pyeongtaek, cách Seoul 65km về phía nam

Các trực thăng quân sự đậu tại căn cứ của Mỹ ở Pyeongtaek, cách Seoul 65km về phía nam. Ảnh: Yonhap News

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo, "Lá chắn tự do" là cuộc diễn tập phòng thủ dựa trên kế hoạch hoạt động chung được thiết kế để bảo vệ Hàn Quốc khỏi một cuộc xâm lấn có thể xảy ra từ Triều Tiên.

Cùng với cuộc tập trận này, Hàn Quốc và Mỹ lên kế hoạch tiến hành khoảng 20 cuộc diễn tập thực địa gọi chung là Khiên chiến binh, trong đó có cuộc tập trận đổ bộ Ssangyong (Song Long).

Xem thêm: Mỹ kích hoạt loạt biện pháp khẩn cấp nhằm củng cố niềm tin hệ thống ngân hàng

Giới chức Mỹ cho biết, quân đội nước này dự kiến điều tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz tới Hàn Quốc vào cuối tháng này để tham gia các hoạt động diễn tập phối hợp với hải quân Hàn Quốc, liên quan tới cuộc tập trận Lá chắn Tự do.

Ngày 12/3, Triều Tiên phóng thử thành công 2 tên lửa hành trình 'chiến lược' có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân từ tàu ngầm, được cho như một lời cảnh báo với Cuộc tập trận chung của Mỹ - Hàn.