Hàn Quốc xét nghiệm nước thải hàng tuần để xác định xu hướng dịch Covid-19

(VOH) - Từ tháng 4/2023, Hàn Quốc sẽ bắt đầu kiểm tra hàng tuần đối với nước thải tại các thành phố và thị trấn lớn để theo dõi sự lây lan của dịch Covid-19.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 5/4 cho biết, việc giám sát nước thải đem lại triển vọng về việc cung cấp một công cụ tiết kiệm chi phí, nhưng hiệu quả hơn trong công tác ứng phó dịch Covid-19.

Ngoài ra, việc giám sát nước thải cũng có thể giúp cải thiện việc kiểm soát nguy cơ bùng phát dịch bệnh khác, chẳng hạn như cúm, norovirus (gây ra bệnh tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng) hoặc vi khuẩn kháng thuốc.

covid-19

Một người đàn ông ngồi trước Trung tâm xét nghiệm Covid-19 tại Sân bay Quốc tế Incheon - Ảnh: Yonhap

Đọc thêm: Từ 5/4, khách Trung Quốc nhập cảnh Nhật Bản chỉ cần tiêm 3 mũi vaccine Covid-19

Theo kế hoạch, nhân viên y tế sẽ xét nghiệm các mẫu nước thải được lấy từ 64 cơ sở xử lý nước thải trên toàn quốc ít nhất mỗi tuần một lần và sẽ công bố các kết quả phân tích trên trang thông tin điện tử của KDCA.

Các cuộc thử nghiệm gần đây của KDCA cho thấy, mức độ mầm bệnh được tìm thấy trong các mẫu nước thải phần lớn phù hợp với xu hướng lây nhiễm ở những khu vực đó. Kết quả trên xác nhận giá trị của phương pháp xét nghiệm nước thải. Các thử nghiệm tương tự cũng đã được áp dụng tại Mỹ.

Kế hoạch xét nghiệm nước thải là một phần mở rộng của phương pháp tiếp cận mềm dẻo, linh hoạt với dịch Covid-19, giúp ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh này trong cộng đồng dân cư rộng lớn, đồng thời tập trung các nguồn lực y tế để bảo vệ các nhóm cần được ưu tiên.

Giám đốc nghiên cứu dịch tễ học của KDCA Lee Sang-won đánh giá, việc giám sát nước thải có thể giúp Hàn Quốc chuyển đổi sang một hệ thống kiểm soát virus phù hợp hơn. Mặc dù virus gây bệnh Covid-19 không có khả năng sống lâu trong nước, song các phương pháp xét nghiệm di truyền của Hàn Quốc cũng có thể phát hiện các mảnh xác virus đã chết.